Xây dựng mô hình gây bỏng độ III trên chuột nhắt trắng và khảo sát tác dụng làm lành vết thương bỏng của các chế phẩm nano curcumin – dầu mù u

  • Huỳnh Lê Nhật Nam
  • Trương Công Trị
  • Huỳnh Ngọc Trinh

Tóm tắt

Bỏng là một tổn thương thường gặp trong đời sống, chiếm tỉ lệ khoảng 5 - 10% tổng số các chấn thương ngoại khoa. Để đánh giá hiệu quả điều trị bỏng cần có các mô hình dược lý thực nghiệm. Mô hình bỏng in vitro không thể hiện đầy đủ các đặc điểm sinh lý bệnh liên quan tới bỏng cũng như là tính phức tạp trên lâm sàng của tổn thương bỏng ở người. Do đó, các mô hình bỏng trên động vật thử nghiệm đã phát triển và góp phần vào việc nghiên cứu sinh lý bệnh cũng như các cơ chế chuyển hóa sau bỏng, đồng thời đánh giá chính xác hơn hiệu quả làm lành vết thương bỏng của các chế phẩm nghiên cứu. Những mô hình này thường áp dụng trên động vật lớn như: thỏ, khỉ, heo... Tuy nhiên nhược điểm của động vật lớn là chi phí cao, khó nuôi, khó chăm sóc và khó thao tác. Do đó, thí nghiệm nhằm xây dựng mô hình mô phỏng vết thương bỏng độ III do nhiệt trên chuột nhắt và áp dụng mô hình để đánh giá tác dụng làm lành vết thương bỏng của 2 chế phẩm nano curcumin-dầu mù u (dạng kem và lotion); từ đó lựa chọn được dạng sử dụng có hiệu quả tốt hơn.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp gây bỏng trên lưng chuột          : Tiến trình gây bỏng; Đánh giá mức độ bỏng (thông qua sự xuất hiện phẩm màu xanh Evans trên vùng da vừa gây bỏng).

- Khảo sát các điều kiện gây bỏng độ III trên chuột nhắt.

- Đánh giá hiệu quả làm lành vết thương bỏng độ III của chế phẩm nano curcumin- mù u      .

- Phương pháp đánh giá kết quả: Các số liệu được trình bày dưới dạng Số trung bình ± Sai số chuẩn (Mean ± SEM). Sự khác biệt giữa các lô được xác định bằng test Mann-Whitney U với phần mềm thống kê Minitab 15.0. Các biểu đồ được vẽ bằng phần mềm Excel 2013.

Kết quả nghiên cứu

            Nghiên cứu đã xây dựng được mô hình gây bỏng độ III bằng nhiệt trên chuột nhắt Swiss albino với thời gian gây bỏng 10 giây và bù dịch trong 5 ngày đầu. Cả 2 chế phẩm kem và lotion nano curcumin - dầu mù u đều có tác dụng điều trị bỏng, trong đó lotion cho hiệu quả cao hơn so với dạng kem.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO