Thiết lập chất đối chiếu dehydronifedipin (tạp A), dehydronitroso nifedipin (tạp B) và ứng dụng qui trình HPLC kiểm tra tạp A, tạp B trong chế phẩm nifedipin

  • Trần Văn Mười
  • Nguyễn Xuân Thanh
  • Văn Kim Thành
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Dehydronifedipin (tạp A) và dehydronitroso nifedipin (tạp B) là hai tạp chất liên quan của nifedipin, phát sinh do phản ứng oxy hóa nifedipin dưới tác dụng của oxy không khí hoặc ánh sáng tử ngoại trong quá trình sản xuất, bảo quản và lưu thông phân phối, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và đặc tính an toàn của nifedipin đối với bệnh nhân. Do đó, Dược điển Việt Nam IV và Dược điển một số nước như BP 2013, USP 38 đều qui định phải kiểm tra tạp A và tạp B cả trong nguyên liệu và thành phẩm nifedipin. Trong khi đó, chuẩn tạp A và B đang được bán với giá rất cao và phải mua từ nước ngoài nên gây khó khăn cho công tác kiểm nghiệm hai tạp chất này. Bài báo này công bố việc thiết lập chất đối chiếu dehydronifedipin và dehydronitroso nifedipin và ứng dụng qui trình HPLC để kiểm tra hai tạp này trong chế phẩm nifedipin, sử dụng chất đối chiếu tạp A và B đã được thiết lập.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá tạp A và tạp B: cảm quan, độ tan theo DĐVN IV (trong nước, methanol, ethanol và một số dung môi hữu cơ), điểm chảy, hàm ẩm, định danh bằng các phương pháp phổ nghiệm IR, MS, NMR và độ tinh khiết sắc ký.

- Thiết lập chất đối chiếu tạp A và tạp B: Đánh giá độ đồng nhất của quá trình đóng lọ; Đánh giá độ đồng nhất lọ liên phòng thí nghiệm; Xác định giá trị ấn định và độ không đảm bảo đo.

- Kiểm tra tạp chất A và B trong chế phẩm nifedipin bằng phương pháp HPLC theo Dược điển Việt Nam IV.

Kết quả nghiên cứu

            Dehydronifedipin (tạp A) và dehydronitroso nifedipin (tạp B) đã được thiết lập chất đối chiếu với độ tinh khiết lần lượt là 99,59% và 99,71% tính trên chế phẩm khan. Đã ứng dụng quy trình kiểm tra tạp chất liên quan của nifedipin theo Dược điển Việt Nam IV để kiểm tra hai tạp này trong một số thành phẩm nifedipin có trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO