Nghiên cứu bào chế nhũ tương kép vitamin C

  • Vũ Thị Thu Giang
  • Nguyễn Thị Kim Thu

Tóm tắt

Vitamin C được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm với vai trò làm đẹp, chống lão hóa da nhờ khả năng thúc đẩy sự hình thành collagen giúp tái tạo sự đàn hồi của da, làm cho da trở nên mịn màng hơn. Tuy nhiên, vitamin C lại rất dễ bị oxy hóa bởi ánh sáng, nhiệt độ và các ion kim loại... Do đó, việc cải thiện độ ổn định của vitamin C trong các sản phẩm mỹ phẩm là một yếu tố quan trọng trong quá trình bào chế.

Bào chế nhũ tương kép là một trong những hướng nghiên cứu nhằm cải thiện độ ổn định của những dược chất nhạy cảm với các tác động của môi trường giống như vitamin C. Khi đưa dược chất vào trong pha nước nội, pha dầu ngăn cách giữa pha nước ngoại và pha nước nội giúp bảo vệ dược chất khỏi các tác nhân oxy hóa bên ngoài môi trường. Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu bào chế được nhũ tương kép nước trong dầu trong nước (N/D/N) chứa 1% vitamin C.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế nhũ tương kép: Nhũ tương kép vitamin C 1 % được bào chế bằng phương pháp nhũ hóa hai bước: Bước 1: bào chế nhũ tương đơn N/D; Bước 2: nhũ hóa nhũ tương đơn vào môi trường nước ngoại.

- Phương pháp đánh giá nhũ tương kép: Xác định cấu trúc và kích thước tiểu phân pha phân tán, xác định thời gian tách pha, xác định phần trăm tách pha, định lượng vitamin C (HPLC), đánh giá khả năng giải phóng dược chất.

Kết quả nghiên cứu

Điều kiện và thiết bị sử dụng trong quá trình bào chế có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng và độ ổn định hóa lý của nhũ tương kép thu được. Nghiên cứu đã khảo sát và lựa chọn được các thông số kỹ thuật về thiết bị và tốc độ phân tán trong các giai đoạn bào chế nhũ tương đơn và nhũ tương kép.

Đã nghiên cứu bào chế được nhũ tương kép nước/dầu/nước chứa vitamin C. Kết quả nghiên cứu thu được cho thấy việc đưa vitamin C vào pha nước nội đã góp phần cải thiện độ ổn định hóa học của vitamin C và kiểm soát giải phóng dược chất kéo dài. Tuy nhiên, đây mới là những kết quả nghiên cứu bước đầu, cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn nữa mới có cơ sở ứng dụng nhũ tương kép vitamin C vào các chế phẩm chăm sóc và bảo vệ da.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-18
Chuyên mục
BÀI BÁO