Xây dựng mô hình gây u da bằng DMBA trên chuột nhắt trắng và khảo sát tác động kháng u da của chế phẩm nano curcumin

  • Đỗ Thanh Hảo
  • Huỳnh Thị Mỹ Duyên
  • Trương Công Trị
  • Huỳnh Ngọc Trinh

Tóm tắt

            Để đánh giá tác dụng điều trị ung thư da của các chế phẩm hóa dược/dược liệu khác nhau đòi hỏi phát triển các mô hình ung thư da trên động vật thực nghiệm. DMBA là một trong những chất có cấu trúc đa vòng nhân thơm được sử dụng rộng rãi để gây ung thư thực nghiệm trên động vật bằng cách cho uống hoặc bôi lên da.            Curcuminoid là một nhóm hợp chất quan trọng trong thân rễ cây nghệ vàng (Curcuma longa, họ Zingiberaceae), bao gồm curcumin, demethoxycurcumin, và bis-demethoxycurcumin; trong đó, curcumin là thành phần chính, chiếm khoảng 2-5%. Trong những thập niên gần đây, tác động kháng ung thư của curcumin trong củ nghệ đã được khẳng định trong nhiều nghiên cứu khác nhau, trong đó có tác động phòng ngừa và điều trị ung thư da không melanin. Nghiên cứu này nhằm mục đích xây dựng mô hình gây u da bằng DMBA trên chuột nhắt trắng đồng thời khảo sát tác dụng kháng u da của nano curcumin trên mô hình này.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế lotion nano curcumin: Công thức bào chế; Quy trình bào chế; Tiêu chuẩn lotion curcumin 10% (Tính chất, kích thước và phân bố kích cỡ tiểu phân, hình thể học, nang hóa, thế zeta.

- Thăm dò liều DMBA gây u da.

- Tác động kháng u da của chế phẩm nano curcumin.

- Đánh giá thử nghiệm (Đánh giá trong quá trình thử nghiệm, đánh giá cuối thử nghiệm).

- Phương pháp đánh giá kết quả: Số liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 16 và Microsoft Excel 2007.

Kết quả nghiên cứu

            Đề tài đã xây dựng được mô hình gây dị sản tế bào da bằng cách sử dụng DMBA đơn chất; trong đó, đã xác định được liều DMBA gây dị sản tế bào da phù hợp là 25 µg/lần, bôi 2 lần/tuần trong vòng 8 tuần. Chế phẩm nano curcumin thể hiện tác động kháng u da gây bởi DMBA.          

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-18
Chuyên mục
BÀI BÁO