Xây dựng phương pháp HPLC để kiểm nghiệm tạp chất liên quan cho thành phẩm perindopril và indapamid

  • Trần Thị Như Hoài
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

            Gần đây, Cục Quản lý Dược Việt Nam đã có yêu cầu phải kiểm tra tạp chất liên quan một cách chặt chẽ trong nguyên liệu và thành phẩm đăng ký cho sản xuất và lưu hành. Thành phẩm perindopril tert-butylamin và indapamid đã có tiêu chuẩn cơ sở, nhưng chưa có chỉ tiêu tạp chất liên quan. Đối với perindopril tert-butylamin, các tạp chất được tạo thành là do sự phân hủy hoạt chất trong quá trình tổng hợp nguyên liệu và sản xuất thành phẩm, trong đó tạp B (perindoprilat) là tạp cần phải được kiểm soát. Đối với indapamid, các tạp chất được tạo thành trong quá trình tổng hợp và do sự phân hủy hoạt chất trong quá trình bảo quản, trong đó tạp A (methylnitrosoindolin) là tạp cần phải được kiểm soát. Hiện nay, Dược điển Việt Nam IV và dược điển các nước như USP 38, EP 8.0, BP 2015 chưa có chuyên luận cho sản phẩm viên nén phối hợp hai thành phần perindopril tert-butylamin và indapamid. Cho đến nay, chưa có tác giả nào công bố qui trình xác định đồng thời tạp chất liên quan của hai hoạt chất trên trong cùng một chế phẩm. Với mong muốn đưa ra phương pháp kiểm nghiệm đồng thời một số tạp chất liên quan của hoạt chất perindopril tert-butylamin và indapamid, bài báo này công bố kết quả xây dựng phương pháp kiểm nghiệm đồng thời tạp chất B của perindopirl tert-butylamin và tạp chất A của indapamid trong chế phẩm chứa hai hoạt chất này, góp phần kiểm soát và nâng cao chất lượng thuốc.

Phương pháp nghiên cứu

Dựa vào cấu trúc hóa học tạp B của perindopril tert-butylamin và tạp A của indapamid đều là những chất hấp thụ ánh sáng trong vùng tử ngoại, đồng thời tham khảo chuyên luận của perindopril và indapamid trong các dược điển và một số công trình đã công bố, kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao pha đảo, hệ dung môi phân cực đã được áp dụng. Trong quá trình thực nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tách và độ chọn lọc của phương pháp đã được khảo sát như chương trình rửa giải gradient và cột sắc ký. Sau khi tìm được điều kiện sắc ký thích hợp sẽ tiến hành thẩm định theo hướng dẫn của ICH và theo Thông tư quy định việc đăng ký thuốc, bao gồm khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng, tính tuyến tính và miền giá trị, độ chính xác, độ đúng. Qui trình sau khi được thẩm định sẽ được ứng dụng để định lượng tạp B của perindopril tert-butylamin và tạp A của indapamid trong 3 lô nguyên liệu và 3 lô chế phẩm tương ứng.

            Kết quả nghiên cứu

            Qui trình định lượng đồng thời tạp B của perindopril tert-butylamin và tạp A của indapamid bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao đã được xây dựng thành công. Qui trình đã được áp dụng để kiểm tra các tạp chất này trong 3 lô nguyên liệu và 3 lô thành phẩm tương ứng, góp phần nâng cao chất lượng của sản phẩm, là tiền đề cho việc kiểm soát tạp chất liên quan của các chế phẩm khác chứa hoạt chất perindopril tert-butylamin và indapamid.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-18
Chuyên mục
BÀI BÁO