Các hợp chất chalcon phân lập từ thân cam thảo dây (Abrus precatorius L.) thu hái tại Thanh Hóa

  • Đỗ Thị Hà
  • Nguyễn Thị Ngọc Loan
  • Nguyễn Thị Duyên

Tóm tắt

                       Cam thảo dây có tên khoa học Abrus precatorius L., họ Đậu Fabaceae, là loài cây liên nhiệt đới, mọc hoang trong các rừng còi, rừng thưa vùng núi thấp đến trung du và đồng bằng. Ở nước ta, cam thảo dây phân bố chủ yếu ở miền Trung. Loài này nhiều công dụng như sát trùng, tiêu viêm (hạt), giải cảm, chữa ho, điều hòa vị thuốc (lá, thân),...            Hiện nay, Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về thân cây cam thảo dây đặc biệt là thành phần hóa học. Vì vậy, việc tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học thân cam thảo dây góp phần bước đầu xây dựng cơ sở dữ liệu về thành phần hóa học nhằm định hướng nghiên cứu tiêu chuẩn hóa dược liệu và phát triển sản phẩm mới trong tương lai. Bài báo trình bày quy trình phân lập và xác định cấu trúc của 3 hợp chất từ phân đoạn n-hexan thân cam thảo dây.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất: Chiết xuất dược liệu bằng phương pháp chiết hồi lưu; sau khi chiết phân đoạn bằng dung môi công nghiệp (n-hexan và ethyl acetat)

- Phương pháp phân lập các hợp chất: Phân lập các hợp chất từ thân cam thảo dây bằng sắc ký cột, theo dõi các phân đoạn chiết bằng sắc ký lớp mỏng pha thường, phát hiện vết chất bằng đèn tử ngoại, kiểm tra độ tinh khiết của các hợp chất phân lập bằng SKLM và HPLC.

- Phương pháp xác định cấu trúc hóa học các hợp chất: Dựa trên các tính chất lý hóa và các phương pháp phổ bao gồm: phổ cộng hưởng từ hạt nhân và phổ khối lượng.

- Chiết xuất và phân lập các hợp chất tinh khiết: 6,2 kg thân cam thảo dây chiết hồi lưu với dung môi ethanol 96%, 3 h x 3 L,...

            Kết quả nghiên cứu

            Ba hợp chất chalcon được phân lập từ phân đoạn n-hexan của thân cam thảo dây là: 4-methoxylonchocarpin, 4-hydroxylonchocarpin và lonchocarpin. Cả ba hợp chất này đều được phân lập lần đầu tiên từ loài Abrus precatorius L..

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-18
Chuyên mục
BÀI BÁO