Nghiên cứu ảnh hưởng của cao và chất phân lập từ thân cây chuối tiêu (Musa paradisiaca L.) lên hoạt tính enzym PTP1B

  • Nguyễn Thị Đông
  • Nguyễn Thị Huyền
  • Phùng Thanh Hương

Tóm tắt

            Đái tháo đường (ĐTĐ) typ 2 là typ phổ biến nhất, chiếm xấp xỉ 90 % tổng số ca mắc ĐTĐ. Typ này đặc trưng bởi sự kháng insulin, một hormon được sản xuất bởi tế bào beta đảo tụy với vai trò duy trì cân bằng glucose nội môi. Trong con đường truyền tín hiệu của insulin, tín hiệu mà receptor nhận được là kết quả của sự cân bằng giữa quá trình phosphoryl hóa tyrosin bởi protein tyrosin kinase và quá trình khử phosphoryl tyrosin bởi các protein tyrosin phosphatase (PTPs), đặc biệt là protein tyrosin phosphatase 1B (PTP1B). Nhiều dược liệu trên thế giới đã được chứng minh cơ chế tác dụng giảm kháng insulin thông qua khả năng ức chế PTP1B.

            Cây chuối tiêu (Musa paradisiaca L.) được biết đến rộng rãi như một loại thực phẩm và cũng là một vị thuốc. Theo kinh nghiệm dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số phía bắc Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, phần thân chuối ép lấy nước uống để điều trị đái tháo đường cho kết quả hạ glucose máu rất tốt. Để góp phần tìm những bằng chứng khoa học về tác dụng và cơ chế tác dụng của thân cây chuối tiêu trong điều trị đái tháo đường, nghiên cứu này được thực hiện với  mục tiêu:

            - Khảo sát khả năng ức chế enzym PTP1B của cao và chất phân lập từ thân cây chuối tiêu (Musa paradisiaca L.).

            - Xác định IC50 của các chất có tác dụng nổi bật.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá khả năng ức chế protein tyrosin phosphatase 1B (PTP1B).

- Xử lý số liệu.

Kết quả nghiên cứu

            - Các cao chiết từ thân cây chuối tiêu (Musa paradisiaca L.) có tác dụng ức chế enzym PTP1B, đặc biệt phân đoạn ethylacetat có mức độ ức chế đạt 82,73 % ở nồng độ 30 µg/ml.

            - Trong các chất phân lập từ thân cây chuối tiêu, 2 chất cycloeucalenon, acid myristic thể hiện tác dụng ức chế PTP1B mạnh với IC50 lần lượt là 3,11 và 10,75 µM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO