Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch chiết lá Gymnema inodorum (Lour.) Dence Việt Nam đến mức độ biểu hiện gen glucose-6-phosphatase ở gan chuột thực nghiệm

  • Đỗ Thị Ánh
  • Đặng Lan Hương
  • Phùng Thanh Hương
  • Đào Thị Mai Anh

Tóm tắt

Loài Gymnema inodorum (Lour.) Decne phân bố rất rộng rãi ở khu vực Đông nam Á và được sử dụng khá phổ biến như một loại rau vừa có giá trị dinh dưỡng lại vừa có khả năng hạ glucose máu ở vùng phía bắc Thái Lan. Ở Việt Nam, các kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy tất cả các mẫu Gymnema inodorum (Lour.) Decne thu hái ở các vùng khác nhau của Việt Nam đều có khả năng hạ glucose máu tốt và là những dược liệu đầy tiềm năng để điều trị bệnh ĐTĐ. Nghiên cứu gần đây nhất đã phát hiện ra rằng, ức chế enzym alphaglucosidase ở ruột là cơ chế quan trọng giúp Gymnema inodorum Việt Nam làm giảm glucose máu, tuy nhiên đây có thể không phải là cơ chế duy nhất. Chính vì vậy, để có thể tiếp tục làm sáng tỏ cơ chế hạ glucose máu của loài Gymnema inodorum (Lour.) Decne ở Việt Nam, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả điều trị cũng như độ an toàn của một loại dược liệu tiềm năng, chúng tôi tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của  loài thảo dược này đến mức độ biểu hiện gen của enzym glucose-6-phosphatase (G6Pase) ở gan chuột thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

- Bố trí thí nghiệm.

- Phương pháp đánh giá mức độ biểu hiện của gen G6Pase.

- Xử lý số liệu.

Kết quả nghiên cứu

            Cả 4 mẫu Gymnema inodorum thử nghiệm đều có khả năng ức chế biểu hiện gen của enzym G6Pase. Mặt khác, mức độ ức chế biểu hiện gen G6Pase của các mẫu được trồng ở những vùng địa lý khác nhau không đồng nhất như nhau. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO