Tổng hợp một số dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon của benzaldehyd thế

  • Trương Ngọc Tuyền
  • Phạm Cảnh Em
  • Nguyễn Thị Phương Nhung

Tóm tắt

Semicarbazon còn được gọi là dẫn chất ure, là sản phẩm từ phản ứng cộng-tách của một aldehyd (hoặc ceton) với semicarbazid. Dẫn chất semicarbazon có nhiều hoạt tính như: kháng nấm mạnh, kháng khuẩn, kháng khối u, chống co giật và kháng oxy hóa. Phức hợp kim loại của semicarbazon được báo cáo có hoạt tính chống bệnh cúm, đậu mùa, vẩy nến, thấp khớp, cầu trùng, sốt rét, và một số loại khối u.

Thiosemicarbazon còn được gọi là dẫn chất thioure, là dẫn chất của semicarbazon có chứa một nguyên tử S thay thế một nguyên tử O. Trong những năm gần đây, các dẫn chất thiosemicarbazon từ 2-formylpyridin và các aldehyd tương tự được công bố có hoạt tính kháng ung thư mạnh.

Mục đích của nghiên cứu này là tổng hợp một số dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon của benzaldehyd thế có tiềm năng về hoạt tính sinh học, các dẫn chất này sẽ được tiếp tục thử nghiệm các hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ung thư, đồng thời cũng tạo sự phong phú về cấu trúc cho dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon. Và đây cũng là nguyên liệu trung gian cho tổng hợp các dị vòng oxadiazol và thiadiazol để thử hoạt tính kháng ung thư.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon có nhiều hướng khác nhau. Nghiên cứu này sử dụng phản ứng ngưng tụ giữa các aldehyd thơm và semicarbazid hydroclorid/ thiosemicarbazid trong dung môi EtOH/H2O ở nhiệt độ 80-100ºC. Tác nhân natri acetat (CH3COONa) được bổ sung để trung hòa acid HCl hoặc tạo môi trường kiềm nhằm hoạt hóa tính ái nhân của nhóm amin trong semicarbazid hay thiosemicarbazid.

- Xác định hợp chất dựa vào nhiệt độ nóng chảy, phổ IR, phổ 1H-NMR và MS.

Kết quả nghiên cứu

Một số dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon tiềm năng được tổng hợp thành công bằng phương pháp sử dụng phản ứng ngưng tụ giữa aldehyd thơm và semicarbazid hoặc thiosemicarbazid. Điều kiện tối ưu được xác định như sau: tỉ lệ mol semicarbazid hydroclorid/thiosemicarbazid: CH3COONa là 1:1; nhiệt độ 80 ºC (tổng hợp semicarbazon) và 100 ºC (tổng hợp thiosemicarbazon). Hiệu suất phản ứng cao cùng với thời gian phản ứng ngắn và cách tinh chế đơn giản là những ưu điểm nổi trội của phương pháp tổng hợp này. Các dẫn chất semicarbazon và thiosemicarbazon đang được thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng ung thư trên một số mô hình tế bào. Ngoài ra, các dẫn chất này cũng được sử dụng làm nguyên liệu tổng hợp một số dẫn chất oxadiazol và thiadiazol có tiềm năng kháng ung thư sẽ được công bố trong nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO