Định lượng calci atorvastatin và simvastatin trong một số chế phẩm bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Đặng Thị Ngọc Lan
  • Phạm Lê Minh
  • Vũ Thị Quỳnh
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

            Ở nước ta, bệnh vữa xơ động mạch với các biểu hiện lâm sàng như suy mạch vành, đột tử, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não... đang có xu hướng tăng nhanh theo nhịp độ phát triển của xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do các rối loạn lipid máu. Atorvastatin và simvastatin là những thuốc hạ lipid máu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên, trong các tài liệu trong nước và nước ngoài chúng tôi tham khảo được chưa có nhiều phương pháp để định lượng hai chất này. Vì vậy, tiến hành nghiên cứu này nhằm bổ sung thêm một phương pháp có thể định lượng calci atorvastatin và simvastatin trong một số chế phẩm có trên thị trường bằng sắc kí lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Phương pháp nghiên cứu

- Lựa chọn điều kiện sắc kí thích hợp: cột, pha động, tốc độ dòng, thể tích tiêm mẫu, chuẩn nội và quy trình xử lý mẫu.

- Đánh giá chương trình sắc kí đã xây dựng về: độ thích hợp của hệ thống sắc kí, độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại và độ đúng.

- Ứng dụng phương pháp đã xây dựng để định lượng các chế phẩm đã chọn.

Kết quả nghiên cứu

Bằng kỹ thuật HPLC, đã xây dựng được một quy trình có thể định lượng hai hoạt chất calci atorvastatin và simvastatin. Phương pháp phân tích cho kết quả đặc hiệu, đúng và chính xác cao, có thể áp dụng để định lượng các chế phẩm chứa các chất này đang lưu hành trên thị trường Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO