Xây dựng quy trình định tính, định lượng acid ganoderic A bằng phương pháp HPLC trong nấm linh chi - Ganoderma lucidum (Leyss ex. Fr.) Karst

  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Lê Thị Thu Cúc
  • Phan Như Trúc
  • Trần Việt Hùng

Tóm tắt

Nấm linh chi - Ganoderma lucidum (Leyss ex. Fr.) Karst là loại thảo dược quý được trồng và sản xuất đại trà ở Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam do nó có tác dụng dược lý khá phong phú: tác dụng chống oxi hóa, chống ung thư, bảo vệ gan, chống dị ứng, giảm cholesterol. Chất lượng nấm linh chi (NLC) liên quan đến hàm lượng polysaccharid và triterpenoid trong đó có acid ganoderic A. Để xác định hàm lượng acid ganoderic A trong NLC, phần lớn các công trình nghiên cứu đều sử dụng phương pháp HPLC pha đảo với chương trình rửa giải gradient. Bài báo này giới thiệu phương pháp định lượng acid ganoderic A trong một số mẫu nấm linh chi có trên thị trường bằng phương pháp HPLC - PAD pha đảo rửa giải isocratic có thời gian phân tích được rút ngắn so với phương pháp HPLC rửa giải gradient đã được công bố trước đây.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu: Mẫu thử và dung dịch đối chiếu gốc.

- Điều kiện phân tích HPLC.

- Thẩm định quy trình: Tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, tính tuyến tính, độ lặp lại, độ chính xác trung gian, độ đúng, giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng.

Kết quả nghiên cứu

            Phương pháp định lượng acid ganoderic A trong nấm linh chi bằng HPLC -PAD với cột Synergi Fusion - RP 18 (100 × 4,6 mm; 4 μm) và pha động gồm hỗn hợp acid acetic 1 % và acetonitril có tính đặc hiệu, độ đúng và độ chính xác cao. Đây là lần đầu tiên acid ganoderic A trong nấm linh chi được định lượng bằng HPLC bằng rửa giải isocratic với thời gian được rút ngắn thời gian phân tích so với rửa giải gradient trong các công trình đã công bố.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO