Thuỷ phân glucomannan bằng tác nhân acid

  • Nguyễn Quốc Tiến
  • Nguyễn Tiến An
  • Đỗ Trương Thiện

Tóm tắt

Glucomannan là một polysaccarid được tạo nên từ các đơn vị cấu trúc D-glucose và D-mannose liên kết với nhau bởi liên kết b-1,4-glicozid. Glucomannan có trong thành phần của cây thuộc loài Amorphophallus sp. (họ Araceae - Ráy; ở Việt Nam gọi là khoai Nưa); cây lô hội (Aloe vera); trong một số loại rong biển. Glucomannan có nhiều tính chất quý như tạo dung dịch có độ nhớt cao, tạo gel ổn định, hòa hợp sinh học và không độc nên nó đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực (thực phẩm, y dược, hóa học,...). Mặc dù glucomannan đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trên thế giới, tuy nhiên, ở Việt Nam, ngoài các công trình nghiên cứu của Nguyễn Tiến An và cộng sự thì việc nghiên cứu về loại polysaccarid này còn rất hạn chế. Vì vậy, trong bài báo này, phản ứng thuỷ phân glucomannan trong môi trường acid được nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu

- Thực hiện quá trình thuỷ phân glucomannan.

- Xác định khối lượng phân tử của glucomannan đã thuỷ phân bằng phương pháp đo áp suất thẩm thấu trên thiết bị OSMOMAT 090.

- Cấu trúc của sản phẩm được chứng minh bằng phương pháp phổ hồng ngoại FTIR.

- Khảo sát điều kiện ảnh hưởng tới phản ứng thuỷ phân glucomannan như nồng độ tác nhân acid, nhiệt độ, thời gian.

Kết quả nghiên cứu

Đã nghiên cứu phản ứng thuỷ phân glucomannan paeoniifolius bằng tác nhân acid HCl. Kết quả phân tích phổ hồng ngoại FTIR cho thấy không có sự thay đổi về cấu trúc hoá học giữa glucomannan trước và sau thuỷ phân. Các điều kiện ảnh hưởng đến phản ứng thuỷ phân như nồng độ tác nhân acid, nhiệt độ và thời gian đã được nghiên cứu. Kết quả cho thấy, khi tăng nồng độ tác nhân acid, nhiệt độ và thời gian, khối lượng phân tử glucomannan đều giảm tương đối mạnh, trong đó khi nhiệt độ tăng khối lượng phân tử glucomannan giảm mạnh nhất. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO