Nghiên cứu tác dụng của sản phẩm kem răng Nha chu Saman có nguồn gốc dược liệu trên người bị viêm nha chu

  • Nguyễn Xuân Trường
  • Hoàng Văn Sầm
  • Hoàng Đôn Hòa

Tóm tắt

Bệnh nha chu là một bệnh thường gặp, theo một báo cáo năm 2013, 90 % dân số Việt Nam mắc bệnh nha chu. Bệnh nha chu phá hủy các mô nâng đỡ xung quanh răng, làm tiêu xương ổ răng, lung lay răng, hôi miệng, chảy máu chân răng, ngứa, răng có thể xỉn đen, bẩn...làm người bệnh mất tự tin trong giao tiếp, khó khăn trong ăn uống và nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất răng và viêm lan vào ổ xương, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống. Biện pháp sử dụng nguồn dược liệu theo kinh nghiệm từ các bài thuốc dân gian cũng như theo một số tài liệu có tác dụng tốt với các bệnh răng miệng có ý nghĩa thực tiễn lớn đối với cộng đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng các cây thuốc theo kinh nghiệm còn nhiều hạn chế như sử dụng đơn lẻ một cây thuốc, cách dùng, phương pháp bào chế... dẫn tới hiệu quả với bệnh viêm nha chu nói chung không đạt như mong muốn... Xuất phát từ thực trạng và lý do trên, đề tài tiến hành nhằm mục tiêu: Nghiên cứu khả năng làm tan bột cao răng của các dược liệu; Đánh giá tác dụng của sản phẩm kem răng.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu khả năng làm tan bột cao răng của 20 loại dược liệu.

- Đánh giá tác dụng của kem răng Nha chu Saman trên người tình nguyện.

Kết quả nghiên cứu

            Trong 20 mẫu dược liệu nghiên cứu, đã xác định được 4 mẫu dược liệu có hiệu suất làm tan bột cao răng cao nhất là cúc lục lăng, lược vàng, rễ chè Shan tuyết và thông đỏ.

            Sản phẩm kem đánh răng Nha chu Saman có tác dụng tốt với viêm nha chu. Sau 4 tuần điều trị, các triệu chứng mảng bám, răng ố, sỉn, chảy máu chân răng, hôi miệng, hơi thở hôi đều hết  100%. Các triệu chứng khác đạt kết quả cao, dao động trong khoảng 90 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO