Phương pháp mới tổng hợp mafenid acetat từ N-benzylsuccinimid

  • Nguyễn Văn Giang
  • Nguyễn Văn Hải
  • Nguyễn Chính Khoa
  • Bùi Văn Quân
  • Nguyễn Đình Luyện

Tóm tắt

            Mafenid acetat [4-(aminomethyl)benzensulfonamid acetat, biệt dược: Sulfamylon] là một thuốc kháng khuẩn phổ rộng nhóm sulfonamid, có tác dụng trên cả vi khuẩn Gram (+) và Gram (-) như: Clostradia, Acinetobacter baumannii... đặc biệt có tác dụng trên trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa). Mafenid acetat có khả năng thấm sâu vào tổ chức hoại tử và viêm nhiễm, do vậy rất phù hợp cho điều trị nhiễm khuẩn tại chỗ. Hiện nay, mafenid acetat được sử dụng để phòng và chống các trường hợp nhiễm trùng do trực khuẩn mủ xanh và các loài vi khuẩn đa kháng thuốc tại các trung tâm bỏng và chấn thương. Tại Việt Nam chưa có thuốc này, do vậy việc nghiên cứu tổng hợp mafenid và bào chế thành phẩm cung cấp thị trường Việt Nam là rất thiết thực.

 Nhiều phương pháp tổng hợp mafenid đã được công bố, tuy nhiên chưa một nghiên cứu nào đưa ra phương pháp tổng hợp mafenid qua trung gian succinimid. Do đó, từ những nguyên liệu rẻ tiền, sẵn có: benzylclorid, acid succinic, NH3 đặc, nghiên cứu này đã tiến hành tổng hợp thành công mafenid acetat qua trung gian succinimid.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp mafenid acetat được thực hiện bằng các phản ứng alkyl hóa, clorosulfo hóa, sulfoamid hóa, ngưng tụ, thủy phân và tạo muối acetat.

- Cấu trúc của sản phẩm và các chất trung gian được xác định bằng các phương pháp phổ: hồng ngoại (IR), khối lượng (MS) và cộng hưởng từ hạt nhân proton và carbon (1H-NMR, 13C-NMR).

Kết quả nghiên cứu

Mafenid acetat được tổng hợp thành công từ N-benzylsuccinimid với hiệu suất toàn quá trình 48% bằng cách thủy phân trực tiếp vòng imid và 52 % bằng cách mở vòng imid hai giai đoạn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO