Nghiên cứu đặc điểm thực vật của cây phong lữ thảo (Pelargonium hortorum L. H. Bailey)

  • Tạ Lê Mai Hậu
  • Phạm Văn Minh
  • Hà Vân Oanh
  • Chử Thị Thanh Huyền
  • Đào Thị Thanh Hiền
  • Đỗ Thị Hà

Tóm tắt

Phong lữ thảo là loài cây có nguồn gốc từ châu Phi, di thực vào Việt Nam chủ yếu để làm cây cảnh, ngoài ra loài cây này cũng có tác dụng xua đuổi muỗi, mở ra nghiên cứu ứng dụng dịch chiết từ loài cây này trong phòng chống muỗi với những lợi ích: không gây độc cho người, động vật và môi trường. Tuy nhiên do được di thực và sử dụng chủ yếu làm cây cảnh nên việc nhân giống lai tạo loài  có thể dẫn đến những thay đổi nhất định về hình thái thực vật. Vì vậy, bài báo này công bố các đặc điểm thực vật, giám định tên khoa học, mô tả đặc điểm vi phẫu, bột dược liệu, góp phần bổ sung thêm bộ cơ sở dữ liệu về lý lịch loài nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu

- Phân tích hình thái thực vật: Mô tả đặc điểm hình thái theo phương pháp nhận thức cây thuốc ghi trong tài liệu.

- Giám định tên khoa học của mẫu nghiên cứu: Đối chiếu đặc điểm mô tả với các tài liệu: "Thực vật chí Trung Quốc", "Từ điển thực vật thông dụng".

- Nghiên cứu đặc điểm vi học: Quan sát cấu tạo vi phẫu lá, cuống, thân bằng kính hiển vi theo phương pháp nhuộm kép. Quan sát bột lá bằng kính hiển vi theo phương pháp soi bột dược liệu ghi trong tài liệu. Chụp ảnh các đặc điểm vi học bằng máy ảnh.

- Làm tiêu bản mẫu khô theo phương pháp làm mẫu khô.

Kết quả nghiên cứu

            Qua mô tả chi tiết đặc điểm hình thái, cơ quan dinh dưỡng và cơ quan sinh sản của loài nghiên cứu, xác định loài nghiên cứu có tên khoa học là Pelargonium hortorum L. H. Bailey, thuộc họ Mỏ hạc (Geraniceae). Đây là lần đầu tiên các đặc điểm hình thái cấu tạo giải phẫu của loài Phong lữ thảo này được mô tả đầy đủ ở Việt Nam.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO