Thực trạng kiến thức, thái độ và thực hành của cán bộ y tế về báo cáo phản ứng có hại của thuốc tại mười bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh

  • Nguyễn Thị Thanh Hương
  • Nguyễn Phương Chi
  • Nguyễn Hoàng Anh
  • Lê Thu Thủy
  • Nguyễn Thị Phương Nhung
  • Trần Thị Lan Anh

Tóm tắt

Báo cáo phản ứng có hại của thuốc (Adverse Drug Reactions - ADR) gửi đến Trung tâm Cảnh giác Dược được coi là hoạt động quan trọng nhất để phát hiện các tín hiệu an toàn thuốc, là bước đầu tiên của quy trình Cảnh giác Dược. Tại Việt Nam đã có một số nghiên cứu về kiến thức, thực hành báo cáo ADR của cán bộ y tế (CBYT) nhưng các nghiên cứu chủ yếu thực hiện trên một vài bệnh viện riêng lẻ với cỡ mẫu nhỏ. Để có một cái nhìn tổng quát hơn về thực hành Cảnh giác Dược tại các bệnh viện ở những vùng địa lý khác nhau với cơ cấu tổ chức và triển khai hoạt động Cảnh giác Dược ở các mức độ khác nhau, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu phân tích thực trạng kiến thức, thái độ và thực hành báo cáo ADR của CBYT tại 10 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Đối tượng nghiên cứu

            Bác sĩ, điều dưỡng (khoa lâm sàng), dược sĩ tại mười bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến tỉnh, bao gồm: BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK tỉnh Thanh Hóa, BV Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng), BV Thanh Nhàn (Hà Nội), BVĐK Xanh Pôn (Hà Nội), BV Đà Nẵng, BV Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh), BVĐK Đồng Nai, BVĐK Đồng Tháp và BVĐK Trung tâm An Giang. Cỡ mẫu: 2600 CBYT.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu mô tả cắt ngang, thu thập thông tin kiến thức, thái độ và thực hành của CBYT về báo cáo ADR thông qua phỏng vấn bằng bộ câu hỏi.

- Xử lý và phân tích số liệu: Số liệu được làm sạch, nhập vào phần mềm Epi info 7 và phân tích bằng phần mềm Stata 12.

- Đạo đức nghiên cứu: Thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

 Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu cho thấy chỉ có 22,34 % CBYT trả lời đúng khái niệm ADR nhưng có đến 99,1 % CBYT thừa nhận tầm quan trọng của báo cáo ADR với lý do chính là đảm bảo an toàn cho người bệnh, thúc đẩy sử dụng thuốc hợp lý. Trong thực hành, 81,16 % CBYT được hỏi đã gặp người bệnh có biểu hiện ADR nhưng chỉ có 59,17 %  người thực hiện báo cáo ADR. Kết quả cho thấy nhóm dược sĩ nắm rõ các quy định, hướng dẫn báo cáo ADR và quá trình thực hành từ khi xảy ra ADR đến khi gửi báo cáo ADR tốt nhất trong 3 nhóm CBYT.     
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO