Pha cubic và cubosom: Phương pháp bào chế và đánh giá

  • Đào Minh Huy
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Trong nước hoặc các dung môi đồng tan với nước, các chất lưỡng thân có khả năng tự sắp xếp để tạo thành rất nhiều pha đa dạng. Một trong số đó là pha cubic với cấu trúc nội tại cấu tạo từ các lớp chất lưỡng thân kép, xoắn, phát triển theo 3 hướng trong không gian tạo nên 2 kênh dẫn nước đan xen nhưng không giao cắt. Pha cubic bền vững về mặt nhiệt động học, và có khả năng được phân chia thành các cubosom (các tiểu phân có kích cỡ nano), mà vẫn giữ được cấu trúc nội tại. Tiếp theo bài báo "Pha cubic và cubosom: Khái niệm, cấu trúc và ứng dụng", bài tổng quan này giới thiệu một số nét về kỹ thuật bào chế và phương pháp đánh giá cubosom.

Nội dung chính

- Phương pháp bào chế: Bào chế pha cubic, bào chế cubosom (phương pháp phân cắt, phương pháp kết tụ, xử lý nhiệt, tiền cubosom).

- Các đặc tính và phương pháp đánh giá: Phương pháp đánh giá hệ nano, phương pháp đánh giá cấu trúc nội tại của cubosom (kính hiển vi điện tử đông lạnh, kính hiển vi phân cực chéo, cộng hưởng từ hạt nhân).

Kết luận

            Trong các pha của hệ tự hình thành, pha cubic được nghiên cứu muộn nhất do sự đa dạng về vị trí trong giản đồ pha cũng như khó khăn trong việc xác định và đánh giá cấu trúc nội tại. Trong các phương pháp đánh giá cubosom chỉ có 2 phương pháp có ý nghĩa xác định sự tồn tại của pha cubic đó là kính hiển vi điện tử đông lạnh (cryo-TEM, SEM), và nhiễu xạ tia X góc hẹp (SAXS). Cùng với các phương pháp đánh giá có tính bổ trợ khác như kính hiển vi phân cực và cộng hưởng từ, các phương pháp này hợp thành một bộ các phương pháp hoá lý cho phép nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về đặc tính của cubosom để có thể tạo ra cubosom phù hợp với mục đích đưa thuốc.

            Quy trình bào chế cubosom có thể nói là gần tương tự với quy trình bào chế các tiểu phân nano, và do vậy sở hữu những nhược điểm chung như bị giới hạn về khả năng nâng cấp quy mô. Mặc dù phương pháp sử dụng tiền-cubosom đã được phát triển để tăng khả năng ứng dụng cho chất mang này, các nhà nghiên cứu vẫn còn nhiều việc để làm trước khi sản phẩm đầu tiên chứa cubosom được thương mại hoá.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO