Nghiên cứu tổng hợp kháng sinh gatifloxacin

  • Nguyễn Anh Dũng
  • Hồ Đức Cường
  • Văn Thị Mỹ Huệ
  • Đinh Ngọc Thức
  • Lê Nguyễn Thành

Tóm tắt

Gatifloxacin là một thuốc kháng sinh 8-methoxy fluoroquinolon thế hệ mới do Hãng Bristol-Myers Squibb nghiên cứu phát triển, được FDA chấp nhận cho sử dụng tại Hoa Kỳ năm 1999. Gatifloxacin được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu tổng hợp theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam chưa thấy có báo cáo nào về tổng hợp kháng sinh này. Bài báo này mô tả phương pháp tổng hợp gatifloxacin thông qua phức chất difluoroborat và phức chất diacetoxyborat, qua đó so sánh để tìm ra quy trình có hiệu suất cao, thích ứng việc tổng hợp gatifloxacin ở quy mô lớn.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Gatifloxacin được tổng hợp theo hai phương pháp: sử dụng phức difluoroborat, sử dụng phức diacetoxyborat.

- Cấu trúc của sản phẩm thu được được khẳng định bằng phương pháp phổ NMR và phổ khối MS.

Kết quả nghiên cứu

            Đã tổng hợp thành công kháng sinh gatifloxacin từ nguyên liệu đầu là nhân quinolon theo hai phương pháp, sử dụng phức chất difluoroborat và phức chất diacetoxyborat với hiệu suất cao nhất tương ứng là 65,5 và 71,3 %. Phương pháp sử dụng phức chất diacetoxyborat có nhiều ưu điểm, như sử dụng tác nhân tạo phức rẻ tiền, sử dụng ít đương lượng là acid boric, thời gian phản ứng ngắn và cho hiệu suất cao. Phản ứng thu được sản phẩm gatifloxacin từ hợp chất nhân quinolon (1) với hiệu suất 67,7 %.  Phản ứng này sẽ được nghiên cứu trên quy mô lớn hơn nhằm tiến tới sản xuất nguyên liệu kháng sinh.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO