Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thấm thuốc qua giác mạc từ hỗn dịch nano piroxicam

  • Nguyễn Thị Mai Anh
  • Nguyễn Văn Long

Tóm tắt

Gần đây, công nghệ nano đang được ứng dụng mạnh mẽ ở ngành dược. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, chế phẩm dùng nhỏ mắt, hỗn dịch nano cải thiện tốt sinh khả dụng của thuốc do các đặc điểm riêng của tiểu phân làm tăng hấp thu thuốc qua giác mạc. Piroxicam là dược chất thuộc nhóm giảm đau chống viêm không steroid. Mặc dù có nhiều ưu điểm trong điều trị, đặc biệt hiệu quả khi sử dụng sau phẫu thuật ở mắt nhưng do ít tan trong nước và dễ bị rửa trôi bởi nước mắt nên tác dụng của thuốc còn hạn chế. Với mong muốn bào chế thuốc nhỏ mắt sinh khả dụng cao chúng tôi tiến hành "Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thấm thuốc qua giác mạc từ hỗn dịch nano piroxicam".

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế piroxicam nano: Piroxicam nano polymer được bào chế bằng phương pháp nhũ hoá và bốc hơi dung môi.

- Phương pháp bào chế hỗn dịch nhỏ mắt chứa 0,5% piroxicam.

- Phương pháp đánh giá lượng piroxicam thấm qua màng.

- Khảo sát ảnh hưởng của một số yếu tố đến tính thấm thuốc qua giác mạc: Độ nhớt môi trường phân tán, kích thước tiểu phân và các chất tăng thấm (chất diện hoạt, dinatri edetat).

Kết quả nghiên cứu

            Đã đánh giá được ảnh hưởng của độ nhớt môi trường phân tán, kích thước tiểu phân và các chất tăng thấm (chất diện hoạt, EDTA) đến khả năng thấm piroxicam qua giác mạc mắt thỏ. Các kết quả cho thấy rằng với độ nhớt và kích thước tiểu phân thích hợp, dược chất sẽ dễ dàng được giải phóng, hòa tan và khuếch tán để thấm tốt qua màng. Lượng piroxicam đi qua giác mạc từ hỗn dịch KTTP 300 nm cao hơn 20 lần so với hỗn dịch quy ước. Mặt khác, khi tác động trực tiếp lên giác mạc bằng các chất tăng thấm, tính chất màng sinh học thay đổi và lượng piroxicam qua màng tăng lên đáng kể do tăng thấm xuyên màng và tăng vận chuyển qua khe tế bào. Hỗn dịch nano có chứa Tween 80 và EDTA làm lượng dược chất thấm qua màng tăng lên khoảng 65 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO