Phân lập flavonol glycosid và byzantionosid B từ lá sa kê (Artocarpus communis J. R. Forst. & G. Forst.)

  • Nguyễn Thị Thúy An
  • Bạch Thúy Anh
  • Thái Nguyễn Hùng Thu
  • Nguyễn Thái An

Tóm tắt

            Cây sa kê là loài cây quen thuộc ở miền Nam Việt Nam. Trong dân gian, lá sa kê không chỉ dùng để trị phù thũng hay viêm gan vàng da, sỏi thận, tiểu đường, tăng huyết áp... mà còn được dùng riêng hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác để trị gout. Gần đây một số tác giả trong nước đã phân lập được 9 hợp chất từ phân đoạn cloroform. Sau đây là một trong số các kết quả phân lập và nhận dạng các hợp chất từ phân đoạn ethyl acetat chiết xuất từ lá sa kê.

Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng sắc ký cột, sắc ký điều chế để phân lập các chất. Nhận dạng sơ bộ các chất bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng (SKLM). Khẳng định cấu trúc của các hợp chất phân lập được dựa trên các dữ liệu phổ (ESI-MS, NMR).

Kết quả nghiên cứu

            Từ lá sa kê, đã phân lập được 2 hợp chất, trong đó AR1 (1) là kaempferol 3-O-rutinosid và AR2 (2) là byzantionosid B. Cấu trúc của các hợp chất phân lập được xác định dựa trên dữ liệu phổ khối lượng (ESI-MS) và phổ cộng hưởng từ (NMR). Theo những tài liệu tham khảo được, đây là lần đầu tiên 2 hợp chất này được phân lập từ lá sa kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO