Nghiên cứu định lượng 5 - hydroxymethylfurfural trong nước ngọt và một số thuốc, thực phẩm chức năng bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ

  • Tào Thị Phương
  • Nguyễn Triệu Quý
  • Phạm Thị Thanh Hà
  • Vũ Công Sáu

Tóm tắt

 5-Hydroxymethylfurfural (5-HMF) là một hợp chất furan vòng được hình thành từ quá trình dehydrat hoá đường trong môi trường acid, là sản phẩm trung gian của phản ứng Maillard. 5-HMF có thể gây đột biến gen, phá vỡ hoạt động của AND, gây rối loạn chức năng gan,... Trên thực tế, các sản phẩm nước ngọt và một số thuốc, thực phẩm chức năng (TPCN) có chứa glucose, đường kính chiếm tỷ lệ cao. Đây là những sản phẩm có nguy cơ chứa 5-HMF với hàm lượng lớn. Trong khi đó, Dược điển Việt Nam mới đưa ra phương pháp xác định 5-HMF trong glucose nguyên liệu bằng phương pháp đo quang. Với lựa chọn phương pháp sắc ký khí khối phổ làm kỹ thuật phân tích, nghiên cứu này nhằm xây dựng và thẩm định phương pháp định lượng 5-HMF trong nước ngọt và một số chế phẩm thuốc, TPCN, góp phần kiểm tra chất lượng các chế phẩm trên thị trường.

Phương pháp nghiên cứu

- Chuẩn bị mẫu: Dung dịch chuẩn gốc, dung dịch chuẩn, dung dịch thử, dung dịch mẫu trắng.

- Xây dựng phương pháp: Kỹ thuật lựa chọn để phân tích là sắc ký khí khối phổ. Điều kiện phân tích được khảo sát: điều kiện khối phổ (mảnh ion mẹ, mảnh ion con, năng lượng va chạm), điều kiện sắc ký khí (chương trình nhiệt độ, tốc độ khí mang).

- Thẩm định phương pháp: Thẩm định theo các tiêu chí: tính phù hợp của hệ thống, độ chọn lọc đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ đúng, giới hạn định lượng (LOQ), giới hạn phát hiện (LOD) theo hướng dẫn thẩm định phương pháp định lượng của ICH và AOAC.

Kết quả nghiên cứu

Đã định lượng được 5-HMF bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ. Đã khảo sát các điều kiện phân tích, phương pháp được thẩm định độ đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ đúng, độ chính xác. Tính khả thi của phương pháp đã được kiểm chứng bằng việc ứng dụng định lượng 5-HMF trong một số chế phẩm thực tế đang lưu hành trên thị trường. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO