Nghiên cứu chiết xuất, phân lập hợp chất diterpenoid chính từ cây khổ sâm cho lá (Croton tonkinensis Gagnep.)

  • Trần Thị Thu Hiền
  • Nguyễn Duy Thuần
  • Nguyễn Văn Thoan
  • Phương Thiện Thương
  • Trần Phương Thảo

Tóm tắt

Cây khổ sâm cho lá (Croton tonkinensis Gagnep.) được sử dụng làm thuốc chống viêm loét dạ dày, mẩn ngứa, ghẻ lở, ngoài ra còn chế sự sưng viêm, thành phần hoạt chất chính trong lá khổ sâm là các diterpenoid. Trong bài báo này, công bố quy trình chiết xuất, phân lập, xác định công thức hóa học của chất chính là diterpenoid từ lá cây khổ sâm cho lá và dùng nó làm chất đối chiếu để định tính một số mẫu lá và cành khổ sâm cho lá.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết xuất, phân lập: Chiết xuất dược liệu bằng phương pháp chiết ở nhiệt độ phòng và chiết nóng với methanol, ethanol ở các độ cồn khác nhau. Phân lập chất bằng phương pháp sắc ký cột.

- Phương pháp xác định cấu trúc hóa học: Xác định cấu trúc hợp chất phân lập được dựa trên các tính chất hóa lý và các phương pháp phổ bao gồm: phổ hồng ngoại (IR), khối phổ (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR và 13C-NMR) và so sánh với dữ liệu trong các tài liệu tham khảo.

- Phương pháp định tính sự có mặt ent-kauran diterpenoid chính và kiểm tra độ tinh khiết: Sắc ký lớp mỏng và sắc ký hiệu năng cao.

Kết quả nghiên cứu

            Trong nghiên cứu này, đã chiết xuất, phân lập và xác định công thức hóa học của 01 ent-kauran diterpenoid chính từ lá C. tonkinensis là chất ent-7β-hydroxy-15-oxo kaur-16-en-18-yl acetat (CT-1). Đã định tính được chất CT-1 trong một số mẫu lá và cành khổ sâm cho lá. Kết quả này gợi ý việc sử dụng chất đối chiếu CT-1 trong việc tiêu chuẩn hóa và kiểm nghiệm dược liệu hoặc sản phẩm có sử dụng dược liệu này. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-07
Chuyên mục
BÀI BÁO