Định tính nhanh levofloxacin bằng phương pháp nhiễu xạ tia X

  • Phạm Thị Hiền
  • Dương Minh Tân
  • Trần Việt Hùng
  • Đoàn Cao Sơn

Tóm tắt

            Levofloxacin là đồng phân S của ofloxacin, có hoạt tính kháng khuẩn gấp từ 8 - 128 lần dextrofloxacin (R - ofloxacin) và gấp khoảng 2 lần ofloxacin (dạng hỗn hợp racemic). Hiện nay, có nhiều phương pháp được áp dụng để định tính levofloxacin như phương pháp quang phổ hồng ngoại, sắc ký lỏng hiệu năng cao..., tuy nhiên chưa có phương pháp nhiễu xạ tia X. Nhiễu xạ tia X (XRD) có ưu điểm vượt trội so với phương pháp khác là xử lý mẫu đơn giản, không phá hủy mẫu và đang dần trở thành một trong những phương pháp hữu ích để phân tích tính chất vật lý của các chất trong ngành công nghiệp Dược phẩm. Vì vậy, tiến hành nghiên cứu "Định tính nhanh levofloxacin bằng phương pháp nhiễu xạ tia X" với mục tiêu định tính levofloxacin trong viên nén và so sánh phổ XRD của levofloxacin và ofloxacin.

Phương pháp nghiên cứu

            Tiến hành nghiên cứu phổ nhiễu xạ tia X của levofloxacin chuẩn, ofloxacin chuẩn, khảo sát trên một số nền mẫu viên với bước quét và tốc độ quét thay đổi.

     Kết quả nghiên cứu

            Đã xây dựng, thẩm định được quy trình định tính levofloxacin bằng phương pháp nhiễu xạ tia X và ứng dụng để định tính một số chế phẩm chứa levofloxacin trên thị trường. Đã so sánh phổ XRD của levofloxacin và ofloxacin và bước đầu phân biệt 2 dược chất này ở dạng nguyên liệu.     

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO