Xây dựng quy trình định lượng đồng thời 3 anthocyanidin trong một số loại rau củ bằng kỹ thuật HPLC

  • Lê Việt Ngân
  • Vũ Thị Trang
  • Lê Thị Hồng Hảo
  • Nguyễn Xuân Trung
  • Lê Đình Chi

Tóm tắt

            Các anthocyanin là một nhóm flavonoid mang màu tồn tại phổ biến trong thực vật. Các anthocyanin đã từ lâu được sử dụng làm chất màu tự nhiên, đồng thời còn là những hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh, có tác dụng chống viêm, hạn chế xơ vữa động mạch. Chính vì vậy, nhiều nghiên cứu đã tập trung tìm hiểu các nguồn anthocyanin trong tự nhiên, bao gồm xác định hàm lượng một số anthocyanin cụ thể hay tổng hàm lượng anthocyanin, sử dụng các kỹ thuật phân tích đa dạng như HPLC, UV-Vis, HPTLC, LC-MS. Tại Việt Nam, cho tới nay đã có một số nghiên cứu xác định hàm lượng anthocyanin trong thực phẩm hay thực phẩm chức năng song chưa có nghiên cứu nào xác định hàm lượng cụ thể của từng loại anthocyanin trong các loại rau củ, một nguồn nguyên liệu tự nhiên có khả năng cung cấp nhiều loại anthocyanin. Do đó, nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng quy trình định lượng 3 anthocyanidin (delphinidin, cyanidin và pelargonidin) bằng kỹ thuật HPLC trong đối tượng mẫu rau củ và đánh giá sơ bộ sự có mặt của các anthocyanidin này trong một số loại rau củ sẵn có trên thị trường Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký: Thành phần pha động và chế độ rửa giải được khảo sát. Các điều kiện khác được cố định dựa trên tài liệu tham khảo.

- Xây dựng quy trình xử lý mẫu.

- Chuẩn bị mẫu: Dung dịch chuẩn các anthocyanidin, dung dịch thử.

            Kết quả nghiên cứu

            Sử dụng kỹ thuật xử lý mẫu bằng thủy phân trong môi trường acid và phân tích bằng HPLC với điều kiện đơn giản, quy trình phân tích được xây dựng đã cho phép phân tích đồng thời 3 anthocyanidin (delphinidin, pelargonidin và cyanidin) với độ đặc hiệu, độ tin cậy phù hợp. Quy trình đã được ứng dụng để phân tích 9 mẫu rau củ gồm các loại bắp cải tím, khoai lang tím, rau dền đỏ, tía tô và củ dền; sơ bộ cho thấy trong bắp cải tím có chứa cả delphinidin, pelargonidin và cyanidin, trong khoai lang tím có pelargonidin và cyanidin. Quy trình phù hợp để triển khai đánh giá hàm lượng 3 anthocyanidin kể trên trong mẫu rau củ với chủng loại, số lượng mẫu lớn hơn để có kết quả mang tính đại diện.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO