Hai hợp chất sterol của rễ cây sim (Rhodomyrtus tomentosa (Ait.) Hassk.) thu hái tại huyện Ba Vì, Hà Nội

  • Nguyễn Đình Dũng
  • Triệu Duy Điệt

Tóm tắt

            Cây sim (Rhodomyrtus tomentosa (Ait.) Hassk.) họ Sim (Myrtaceae) là loài cây mọc hoang nhiều tại vùng đồi trọc miền trung du nước ta. Đã từ lâu, cây sim được sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh theo kinh nghiệm dân gian như: Búp và lá sim non được dùng chữa đau bụng, tiêu chảy, kiết lỵ, lá làm thuốc cầm máu. Quả sim chín ăn được, dùng chế rượu, chữa thiếu máu, suy nhược. Đặc biệt, rễ sim dùng để chữa lưng gối yếu mỏi, viêm thấp khớp và tử cung xuất huyết cơ năng.

            Trên thế giới, đã có nhiều tài liệu công bố về thành phần hóa học trong cây sim. Nhưng hiện nay, trong nước có rất ít tài liệu công bố về thành phần hóa học cũng như tác dụng sinh học của rễ từ loài này. Chính vì vậy tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học của rễ cây sim (Rhodomyrtus tomentosa (Ait.) Hassk.). Bài báo này công bố  kết quả phân lập 2 hợp chất sterol từ rễ sim.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp chiết tách: Mẫu rễ sim được thái nhỏ, phơi khô, nghiền thành bột thô và chiết xuất các nhóm hợp chất theo phương pháp thường quy trong phòng thí nghiệm.

- Xác định cấu trúc: Dựa trên dữ liệu phổ cộng hưởng từ hạt nhân (NMR) được ghi trên máy Bruker AM500 FT-NMR Spectrometer và đối chiếu với số liệu phổ đã công bố trong các tài liệu tham khảo.

            Kết quả nghiên cứu

            Từ rễ cây sim (Rhodomyrtus tomentosa (Ait.) Hassk.) thu hái tại Ba vì, Hà Nội đã phân lập và xác định được hai hợp chất sterol là daucosterol và stigmasterol.

            Các kết quả nghiên cứu này là cơ sở tiến hành các nghiên cứu tác dụng sinh học của rễ cây sim.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO