Nghiên cứu bào chế hệ phân tán rắn của curcumin bằng phương pháp phun sấy

  • Vũ Bình Dương
  • Nguyễn Hải Dâng Triều
  • Ngô Xuân Trình
  • Phạm Văn Hiển

Tóm tắt

Curcumin là polyphenol khối lượng phân tử thấp, được chiết xuất từ củ nghệ vàng (Curcuma longa L.). Những nghiên cứu gần đây cho thấy curcumin có nhiều tác dụng sinh học quí như: kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa, chống viêm, ức chế một số dòng ung thư... Tuy nhiên, curcumin gần như không tan trong nước, thời gian bán thải ngắn nên sinh khả dụng rất thấp.

Vì vậy, nghiên cứu tăng độ tan và tốc độ hòa tan của curcumin nguyên liệu có ý nghĩa quan trọng giúp cải thiện sinh khả dụng của các chế phẩm chứa hợp chất này. Hiện nay, có nhiều biện pháp để cải thiện độ tan như: chế tạo hệ phân tán rắn (HPTR), sử dụng hỗn hợp dung môi, bào chế dạng nano... Trong đó, kỹ thuật tạo hệ phân tán rắn được quan tâm hơn cả vì đơn giản, dễ triển khai quy mô lớn, giá thành rẻ. Trong nghiên cứu này thông báo kết quả bào chế HPTR của curcumin bằng phương pháp phun sấy.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế hệ phân tán rắn: Phương pháp phun sấy. Khảo sát loại chất mang, tỷ lệ chất mang, các chất làm tăng độ tan và tỷ lệ tá dược trơn chảy.

- Tạo hỗn hợp vật lý.

- Đánh giá độ tan.

- Đánh giá tốc độ hòa tan.

- Phương pháp đánh giá đặc tính của hệ phân tán rắn: Phổ X-Ray, nhiệt vi sai (DSC), đo SEM.

Kết quả nghiên cứu

Đã nghiên cứu bào chế được HPTR curcumin bằng phương pháp phun sấy. Kết quả khảo sát lựa chọn được thành phần chất mang và tỷ lệ chất làm tăng độ tan của dược chất trong HPTR cho thấy: HPTR chứa chất mang PVP K30 với tỷ lệ 1:7 (so với dược chất), bổ sung 0,7 % Lutrol F127 và 3 % Aerosil. Với công thức bào chế khảo sát được, độ tan của curcumin trong HPTR đã tăng khoảng 16.800 lần so với nguyên liệu ban đầu. Tốc độ hòa tan dược chất đã cải thiện đáng kể sau 10 phút đạt 76,78 % và tan hoàn toàn sau 30 phút. Curcumin trong HPTR có dạng hình cầu đều đặn, có đường kính từ 10 - 30 µm, bề mặt tiểu phân nhẵn hoặc nhăn nheo. Với những kết quả này, có thể ứng dụng HPTR của curcumin trong bào chế các dạng thuốc (viên nén, viên nang, thuốc cốm...) nhằm tăng sinh khả dụng của dược chất này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO