Ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử vào nghiên cứu một số loài nấm linh chi tại Việt Nam

  • Phạm Thị Minh Tâm
  • Lê Thị Thu Cúc
  • Trần Thị Quỳnh Chi
  • Trần Việt Hùng
  • Nguyễn Ngọc Vinh

Tóm tắt

            Nấm linh chi, là một số loài nấm gỗ trong chi Ganoderma, họ Nấm lim (Ganodermataceae) lớp Basidiomycetes, ngành phụ nấm đảm. Nấm linh chi (Ganoderma) được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền của nhiều nước khu vực Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan... Sự định danh nấm linh chi bằng phương pháp mô tả hình thể dựa vào các yếu tố: đại thể (macro-morphology) [quả thể (tai nấm/ baisidiocarps)] và vi thể (micro- morphology) (sợi tơ nấm, bào tử). Định danh dược liệu nấm linh chi tương đối khó vì hình dạng nấm thành phẩm sau thu hoạch (quả thể) phụ thuộc nhiều vào điều kiện, thời gian nuôi trồng, vật chủ và nhiều loại nấm thuộc chi Ganoderma có hình dạng bên ngoài tương tự nhau khó phân biệt được, sợi nấm (gỗ) và bào tử trong quả thể hay trong bột dược liệu tương đối giống nhau và khó quan sát kể cả phân loại ở mức chi. Khảo sát sự đa dạng gen của một số mẫu nấm mang tên linh chi tại Việt Nam trên vùng  gen ITS và β-tubulin được mô tả trong bài viết này.

Phương pháp nghiên cứu

- Phân loại bằng hình thể: Các mẫu được đo đạc kích thước và mô tả các đặc điểm bên ngoài như màu sắc, chiều dài cuống nấm, đường kính mũ, chiều dày và số tầng phân đựng bào tử. Quan sát bào tử dưới kính hiển vi và đo kích cỡ bào tử.

- Chiết tách DNA và khuếch đại gen bằng phản ứng PCR.

            Kết quả nghiên cứu

            Đây là những kết quả bước đầu ứng dụng công nghệ sinh học trong việc định danh cũng như chỉ ra những điểm khác biệt về một số loài linh chi thông qua tiến hành thực nghiệm trên 7 mẫu mà thu thập. Để góp phần nghiên cứu về sự đa dạng sinh học của linh chi mọc tự nhiên ở Việt Nam cũng như một số loài linh chi du nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc được nuôi trồng ở Việt Nam, trong thời gian tới sẽ tiến hành những nghiên cứu sâu hơn nữa về đa dạng tự nhiên, về sinh học cũng như về hóa học nhằm góp phần phát triển linh chi quý ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO