Tác dụng bảo vệ gan của phytosome curcumin trên mô hình gây độc gan chuột do paracetamol

  • Bùi Thanh Tùng
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Vũ Đức Lợi
  • Đặng Kim Thu

Tóm tắt

            Từ lâu, củ nghệ (Curcuma longa) đã được dân gian sử dụng dùng đề phòng ngừa và điều trị các bệnh như vàng da, bệnh lý về gan, nhiễm khuẩn, xơ vữa động mạch, đục thủy tinh thể, bệnh thấp khớp, sỏi mật, viêm loét dạ dày, viêm ruột, trầm cảm và sa sút trí tuệ. Hoạt chất chính được chiết xuất từ ​​củ nghệ là curcumin (1,7-bis(4-hydroxy-3- methoxyphenyl)-1,6-heptadien-3,5-dion). Tuy nhiên, curcumin có đặc điểm dược động học như kém hấp thu, chuyển hoá và thải trừ khỏi cơ thể nhanh nên sinh khả dụng rất thấp. Một trong các nguyên nhân chính là do curcumin không tan trong nước. Do đó, để đạt được tác dụng dược lý mong muốn thì cần sử dụng liều curcumin rất cao.

            Phytosome là dạng bào chế hiện đại có tác dụng làm tăng quá trình hấp thu và tăng sinh khả dụng của các hợp chất tự nhiên. Phytosome là phức hợp được tạo thành bởi một phân tử phospholipid (phosphatidylcholin, phosphatidylethanolamin hoặc phosphatidylserin) với một hợp chất tự nhiên có trong dịch chiết từ dược liệu. Phytosome curcumin có khả năng hấp thu tốt hơn 30 lần so với phân tử curcumin tự do. Trong một công bố trước đây, nhóm nghiên cứu đã bào chế thành công phytosome curcumin. Nghiên cứu này tiến hành đánh giá tác dụng chống oxy hóa của phytosome curcumin trên mô hình gây độc gan chuột do paracetamol.

Phương pháp nghiên cứu

- Gây độc tính gan trên chuột nhắt trắng bằng paracetamol.

- Đánh giá các chỉ số sinh học: Hoạt tính chống peroxy hóa lipid (LPO), hoạt độ enzym superoxide dismutase (SOD), hoạt độ enzym catalase (CAT), hoạt độ enzym glutathion peroxidase (GPx).

- Phương pháp xử lý số liệu: Số liệu được phân tích thống kê bằng phần mềm Sigma Plot 2010. So sánh giá trị trung bình giữa các nhóm bằng one-way ANOVA.

            Kết quả nghiên cứu

            Curcumin với liều 200 mg/kg thể hiện khả năng giảm enzym gan, giảm lượng peroxy hóa lipid và tăng hoạt tính của enzym chống oxy hóa SOD, CAT, GPx so với nhóm chứng bệnh nhưng chưa có sự khác biệt về ý nghĩa thống kê. Phytosome curcumin với liều tương đương 100 mg curcumin/kg và 200 mg curcumin/kg làm giảm enzym gan, giảm lượng peroxy hóa lipid và tăng hoạt tính của enzym chống oxy hóa SOD, CAT, GPx so với nhóm chứng bệnh có sự khác biệt về ý nghĩa thống kê (p < 0,05). Qua đó cho thấy ưu điểm về tác dụng bảo vệ gan của phytosome curcumin so với curcumin trên mô hình gây độc gan do paracetamol liều cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-10-14
Chuyên mục
BÀI BÁO