Phân tích khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” của một số nhà thuốc trong quá trình thẩm định tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014

  • Hà Văn Thúy
  • Lê Thu Thủy

Tóm tắt

            Tính đến cuối năm 2014, Thành phố Hồ Chí Minh có 7.141 cơ sở kinh doanh thuốc, trong đó 5.629 cơ sở bán lẻ thuốc. Các nhà thuốc muốn hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đều phải đáp ứng các nguyên tắc và tiêu chuẩn "Thực hành nhà thuốc tốt" (Good Pharmacy Practice - GPP). Việc đánh giá về khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn trong quá trình thẩm định GPP của các nhà thuốc từ đó có hướng quản lý và hướng dẫn phù hợp cho các nhà thuốc là việc rất quan trọng, chính vì vậy tiến hành đề tài: "Phân tích khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn "Thực hành tốt nhà thuốc" của một số nhà thuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014" với mục tiêu: Phân tích khả năng đáp ứng về nhân sự, cơ sở vật chất và trang thiết bị, hồ sơ, sổ sách, tài liệu chuyên môn và các tiêu chuẩn về thực hiện quy chế chuyên môn, thực hành nghề nghiệp của một số nhà thuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014.

Phương pháp nghiên cứu

Mô tả hồi cứu. Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên hệ thống. Sử dụng phần mềm Excel để nhập liệu và phân tích tính toán các tỉ lệ.

Kết quả nghiên cứu

            Các nhà thuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng hầu hết các tiêu chuẩn khi  được thẩm định GPP, 96,2 % nhà thuốc đạt ngay trong lần đầu thẩm định. Về nhân sự, 73,2 % dược sĩ thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn. Về cơ sở vật chất, các nhà thuốc đều đáp ứng với tỉ lệ cao, trên 97,8 %. Về trang thiết bị, bao bì kín khi ra lẻ thuốc và nhãn hướng dẫn sử dụng thuốc thì nhiệt kế, ẩm kế vi phạm nhiều nhất, chỉ đạt 82,5 %. Về hồ sơ, sổ sách, tài liệu chuyên môn thì tỉ lệ có đầy đủ quy chế chuyên môn thấp nhất (đạt 73,3 %).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-05
Chuyên mục
BÀI BÁO