Nghiên cứu điều chế kẽm pyrithion

  • Trương Phương
  • Trần Thị Thảo Nguyên

Tóm tắt

Kẽm pyrithion được biết đến trong việc sử dụng điều trị gàu, viêm da tiết bã, vẩy nến, eczema, nấm ngoài da, và bạch biến. Nó cũng có tính chất kháng khuẩn và có hiệu quả chống lại nhiều tác nhân gây bệnh từ các chi StreptococcusStaphylococcus. Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng kẽm pyrithion khá cao với các sản phẩm trị gàu trên thị trường như : Head and Shoulder, Clear, X-men, Ramus men, Cinokap...; tuy nhiên nguyên liệu kẽm pyrithion vẫn được nhập từ nước ngoài với giá thành cao. Chính vì vậy nghiên cứu điều chế kẽm pyrithion sẽ góp phần tạo thêm nguồn nguyên liệu cho công nghiệp dược và mỹ phẩm. Bài này báo cáo kết quả nghiên cứu điều chế kẽm pyrithion từ những nguyên liệu rẻ tiền dễ kiếm.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp 2-bromopyridin 1-oxid từ các nguyên liệu 2-bromopyridin và acid peracetic (điều chế từ H2O2 và acid acetic) và tối ưu hóa tiến hành theo tài liệu.

- Tối ưu hoá các quá trình bằng phần mềm MODDE 5.0.

- Kiểm tra độ tinh khiết bằng sắc ký lớp mỏng và xác định cấu trúc bằng các phương pháp: 1H-NMR, 13C-NMR, phân tích nguyên tố, phổ hấp thu nguyên tử.

Kết quả nghiên cứu

            Từ những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm ở Việt Nam, đã xây dựng được quy trình tổng hợp kẽm pirithion một thuốc dùng phổ biến trong mỹ phẩm để trị gàu. Qui trình được tối ưu hóa bằng phần mềm MODDE 5.0. Hiệu suất toàn bộ quy trình đạt 71,18%. Quy trình đơn giản, phù hợp với điều kiện ở Việt Nam, có tính ứng dụng cao.

Sản phẩm kẽm pirithion đã được xác định độ tinh khiết bằng sắc ký lớp mỏng, đo điểm chảy và xác định cấu trúc bằng các phương pháp: 1H-NMR, phân tích nguyên tố, chuẩn độ complexon.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-05
Chuyên mục
BÀI BÁO