Xác định thông số dược động học của dung dịch tiêm chứa 3-(2-cloropyridin-3-yl)-2-methyl)-4(3H)-quinnazolinon (NL197) trên thỏ thí nghiệm bằng phương pháp LC-MS/MS

  • Huỳnh Ngọc Duy
  • Phan Nguyễn Trường Thắng
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Trương Thế Kỷ

Tóm tắt

Các dẫn chất 4(3H)-quinazolinon được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm do có nhiều hoạt tính sinh học phong phú. NL197 là dẫn chất mới thuộc nhóm 4(3H)-quinazolinon, có cấu trúc 3-(2-cloropyridin-3-yl)-2-methyl-4(3H)-quinazolinon. Qua các thử nghiệm trên động vật cho thấy: NL197 có tác dụng an thần, gây ngủ, giúp trí nhớ... và đặc biệt là không gây lệ thuộc thuốc. Với triển vọng đó, tiến hành khảo sát các thông số dược động  học trên chế phẩm uống và trong nghiên cứu này tiếp tục khảo sát trên dạng tiêm để hướng đến đánh giá sinh khả dụng của thuốc, góp phần vào quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng của dẫn chất NL197.

Phương pháp nghiên cứu

- Dung dịch thử nghiệm: Dung dịch tiêm chứa 2,5% NL197.

- Thỏ thí nghiệm: Thỏ chủng Newzealand trắng trưởng thành, khỏe mạnh, trọng lượng từ 2,2 kg đến 2,7 kg.

- Thiết kế mô hình lấy mẫu dịch sinh học: Mẫu máu, mẫu nước tiểu.

- Định lượng NL197 trong dịch sinh học: Tiến hành theo quy trình đã được thẩm định.

Kết quả nghiên cứu

            Quy trình phân tích sử dụng phương pháp sắc ký lỏng ghép khối phổ 2 lần cho phép định lượng NL197 trong mẫu sinh học với nồng độ thấp. Các kết quả thu được cho thấy khả năng hấp thu của NL197 khá nhanh, nồng độ thuốc trong huyết tương đạt giá trị cực đại gần như ngay sau khi tiêm. Tốc độ bài tiết tối đa của NL197 ở thỏ thí nghiệm là trong 12 giờ đầu. Các thông số dược động học thiết lập sẽ góp phần làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-05
Chuyên mục
BÀI BÁO