Nghiên cứu xây dựng công thức viên nén indapamid giải phóng kéo dài sử dụng Methocel K15M CR làm tá dược tạo cốt thân nước

  • Nguyễn Thị Thanh Duyên
  • Dương Thị Thuấn

Tóm tắt

Indapamid là một sulfonamid có nhân idol, có tác dụng lợi tiểu, và chống tăng huyết áp, được sử dụng khá phổ biến trong điều trị tăng huyết áp vô căn, tăng huyết áp nhẹ và vừa. Dược chất này thuộc phân nhóm 2 phân loại sinh dược học có đặc tính: độ tan kém (độ tan trong nước: 7,5 mg/L), tính thấm cao, nếu dùng ở dạng qui ước thì cho sinh khả dụng thấp. Ngoài ra, nếu dùng ở dạng giải phóng ngay hay dạng qui ước còn có thể gây ra hiệu ứng đỉnh nồng độ trong máu và gây ra nhiều tác dụng không mong muốn. Dạng thuốc giải phóng kéo dài khắc phục được các nhược điểm trên. Vì vậy, nghiên cứu này sử dụng qui hoạch thực nghiệm để thiết kế công thức viên nén indapamid giải phóng kéo dài 1,5 mg và tìm ra công thức tối ưu. Trong đó sử dụng tá dược kiểm soát chính là Methocel K15M CR (hydroxymethyl cellulose K15M CR) tạo cốt thân nước.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế viên nén: Phương pháp xát hạt ướt.

- Đánh giá viên giải phóng kéo dài: Phương pháp định lượng (đo quang phổ tử ngoại), phương pháp thử độ hòa tan (sử dụng máy thử độ hòa tan), đánh giá sự tương quan giữa hai đồ thị giải phóng (f2), tối ưu hóa công thức (sử dụng phần mềm Modde 8.0), đánh giá động học giải phóng dược chất từ viên: (sử dụng phần mềm MathCAD 14).

Kết quả nghiên cứu

Đã ứng dụng qui hoạch thực nghiệm trong thiết kế công thức viên nén indapamid giải phóng kéo dài 1,5 mg sử dụng tá dược kiểm soát chính là Methocel K15M CR. Sử dụng phần mềm Modde 8.0 để phân tích dữ liệu và tìm ra qui luật ảnh hưởng của các biến đầu vào (HPMC K15M CR, HPMC E15LV và Poloxamer) đến giải phóng dược chất từ viên và kết quả là tìm được công thức tối ưu cho mẫu viên đạt yêu cầu về ngưỡng giải phóng dược chất theo thời gian và giống với viên đối chiếu (f2 = 68,62). Viên giải phóng dược chất theo mô hình Kormeyer-peppass và bậc 0.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-05
Chuyên mục
BÀI BÁO