Đánh giá vai trò của tinh bột và sữa gầy đến quá trình tạo vi nang probiotic chứa vi khuẩn Lactobacillus acidophilus ATCC 4356

  • Đàm Thanh Xuân
  • Nguyễn Mai Hương
  • Nguyễn Thị Thanh Duyên

Tóm tắt

Trong các công bố gần đây về chế phẩm probiotic, alginat được sử dụng phổ biến với vai trò vừa là chất mang an toàn trong quá trình tạo vi nang, vừa là chất bảo vệ VSV tránh được các tác động bất lợi của dịch tiêu hóa trong cơ thể. Tuy nhiên alginat lại có nhược điểm là khi sử dụng đơn độc dễ hút ẩm, không giữ được độ cầu, do đó không thích hợp cho các công đoạn trộn hoặc bao khi phát triển các dạng bào chế. Nghiên cứu này tiến hành nhằm tìm ra công thức phối trộn thích hợp giữa alginat với tinh bột và sữa gầy trong quá trình tách pha đông tụ tạo vi nang, sau đó sấy đông khô để vừa đạt yêu cầu về hàm ẩm, vừa đạt số lượng sống sót của VSV song vẫn giữ được vi nang hình cầu, nhẵn mịn, kích thước phù hợp cho mục đích phát triển các dạng bào chế tiếp theo.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế vi nang alginat-tinh bột (Alg-TB), alginat-sữa gầy (Alg-SG) và alginat-tinh bột-sữa gầy (Alg-TB-SG): Theo phương pháp tách pha đông tụ.

- Đánh giá khả năng bảo vệ L. acidophilus trong môi trường acid.

- Đánh giá khả năng giải phóng VSV trong môi trường kiềm.

Kết quả

 

Các kết quả nghiên cứu tạo vi nang Calci-alginat với L. acidophilus ATCC 4356 theo phương pháp tách pha đông tụ cho thấy việc bổ sung TB tạo cho vi nang giữ được độ cầu và độ trơn nhẵn sau sấy đông khô, đồng thời vi nang ít hút ẩm. SG tuy giúp bảo vệ VSV trong quá trình đông khô nhưng nồng độ cao sẽ làm tăng khả năng hút ẩm của vi nang, việc phối hợp TB 5 % và SG 5 % tạo được vi nang sau sấy đông khô có kích thước tương đối nhỏ (1,53 ± 0,16 mm), hàm ẩm thấp (1,95 %), giữ được số lượng VSV sống sót cao trong điều kiện acid và không ảnh hưởng đến khả năng giải phóng VSV khi xuống đến ruột non. Tuy nhiên cần có những nghiên cứu sâu hơn về cấu trúc vi nang cũng như tỷ lệ phối hợp giữa TB và SG để tạo được vi nang có kích thước nhỏ hơn, độ hút ẩm thấp hơn và tỷ lệ VSV sống sót cao hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO