Tác dụng phục hồi trí nhớ và học tập của Cereneed-caps trên động vật thực nghiệm

  • Đinh Thị Tuyết Lan
  • Trần Thanh Tùng

Tóm tắt

Sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer không những gây suy giảm trí nhớ mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực nhận thức khác nhau, kèm theo với những rối loạn về hành vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động hàng ngày và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bên cạnh những phương pháp cải thiện trí nhớ của y học hiện đại, phương pháp điều trị dùng chế phẩm có nguồn gốc từ dược liệu luôn là hướng nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Viên nang cứng Cereneed-caps là chế phẩm có thành phần gồm 10 vị dược liệu. Trong đó một số vị dược liệu như bạch quả, đương quy, ngưu tất đã được chứng minh có tác dụng cải thiện trí nhớ trên thực nghiệm và trên bệnh nhân sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về hiệu quả trên trí nhớ khi phối hợp 10 vị dược liệu này với nhau. Tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: Đánh giá tác dụng phục hồi trí nhớ và học tập Cereneed-caps trên chuột nhắt trắng và chuột cống trắng được gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin trên 2 mô hình né tránh chủ động và mô hình trục quay Rotarod.

Phương pháp nghiên cứu

- Mô hình né tránh chủ động: Theo phương pháp của Bunadri P. và cộng sự.

- Mô hình trục quay Rotarod: Theo phương pháp của S. K. Falsafi và cộng sự.

- Phân tích và xử lý số liệu: Các số liệu nghiên cứu được xử lý thống kê theo phương pháp t-test Student và test trước - sau (Avant-après).

Kết quả

Cereneed-caps liều tương đương liều lâm sàng và gấp 3 lần liều lâm sàng có tác dụng cải thiện trí nhớ trên động vật thực nghiệm bị gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin trên 2 mô hình né tránh chủ động và mô hình trục quay Rotarod, tác dụng giữa 2 liều là tương đương nhau.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO