Nghiên cứu đặc điểm hình thái và vi học của cây xương rồng Nopal

  • Tạ Thu Hằng
  • Đào Văn Minh
  • Lê Tất Khương
  • Nguyễn Văn Mùi
  • Đoàn Thị Bắc

Tóm tắt

Nopal thuộc loài Opuntia ficus-indica, chi Opuntia Mill., thường được biết với tên gọi là lê gai, xương rồng lê hoặc Nopal là loài xương rồng được trồng phổ biến ở Mêhicô. XR Nopal đã được Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng di thực từ Mêhicô về và trồng tại Ninh Thuận từ năm 2009 đến nay.

            Nopal mới được sử dụng để phủ xanh đất trống tại Ninh Thuận và làm thức ăn cho gia súc vào mùa khô hạn và đã có nghiên cứu sơ bộ về thành phần hóa học, cách sử dụng XR Nopal. Tuy nhiên chưa có các nghiên cứu về hình thái và giải phẫu của cây trồng này. Góp phần nghiên cứu toàn diện về cây xương rồng Nopal, đồng thời cũng là để mở đầu cho các nghiên cứu tiếp theo về dược lý và tác dụng sinh học, tiến hành nghiên cứu đặc điểm hình thái, đặc điểm vi học của cây XR Nopal.

Phương pháp nghiên cứu

- Quan sát đặc điểm hình thái: Mô tả hình thái bằng cách quan sát, chụp ảnh cây tại thực địa, phân tích, giám định tên khoa học của cây.

- Nghiên cứu đặc điểm giải phẫu.

- Nghiên cứu đặc điểm bột dược liệu.

Kết quả

            Tên khoa học của xương rồng Nopal là Opuntia ficus-indica (L.) Mill., thuộc họ Xương rồng Cactaceae. Đặc điểm thực vật và vi phẫu đã được mô tả với các bó libe cấu tạo bởi các tế bào nhỏ xếp thẳng hàng nhau nằm ở phía bên ngoài gỗ. Đặc điểm bột đã được nghiên cứu, trong đó tinh thể calci oxalat hình cầu gai, mảnh mô mềm, mảnh mạch điểm và mạch xoắn rõ ở cả bột thân và bột rễ. Các hạt tinh bột hình chuông, đơn lẻ ở bột rễ là các đặc điểm tương đối đặc trưng. Các kết quả nghiên cứu được tập hợp thành cơ sở dữ liệu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO