Định lượng đồng thời amlodipin và valsartan bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA

  • Nguyễn Thùy Linh
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

            Chế phẩm phối hợp amlodipin và valsartan mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tăng huyết áp. Trong các chế phẩm này, valsartan thường có hàm lượng cao (80/160/320 mg) còn amlodipin thường có hàm lượng thấp (2,5/5/10 mg) nên việc định lượng đồng thời các hoạt chất này gặp một số khó khăn. Hiện nay, chỉ có USP 38 bản bổ sung lần 2 là có chuyên luận viên nén amlodipin và valsartan với chương trình rửa giải là gradient nên gây khó khăn khi áp dụng điều kiện gradient trên các hệ thống sắc ký có thể tích hệ thống khác nhau. Cho đến nay, trong nước chưa có tác giả nào công bố qui trình định lượng đồng thời amlodipin và valsartan. Hiện nay để tránh gây ăn mòn hệ thống sắc ký, giảm thời gian rửa cột và hệ thống sắc ký, và kéo dài tuổi thọ của cột sắc ký, khuynh hướng sử dụng pha động không chứa dung dịch đệm trong các qui trình phân tích ngày càng gia tăng. Với mong muốn đưa ra một phương pháp kiểm nghiệm đồng thời hai hoạt chất amlodipin và valsartan, bài báo này công bố kết quả xây dựng phương pháp định lượng đồng thời amlodipin và valsartan bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao, đáp ứng yêu cầu của một qui trình định lượng trong kiểm nghiệm thuốc.

Phương pháp nghiên cứu

Dựa vào cấu trúc hóa học amlodipin và valsartan đều là những  hợp  chất phân cực, đồng thời tham khảo chuyên luận trong Dược điển Mỹ 38 và một số công trình định lượng amlodipin và valsartan, kỹ thuật sắc ký pha đảo với hệ dung môi phân cực đã được áp dụng.

Kết quả

            Qui trình định lượng đồng thời amlodipin và valsartan bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA đã được xây dựng thành công với chương trình rửa giải đẳng dòng và pha động không có dung dịch đệm. Qui trình đã được ứng dụng để định lượng một số chế phẩm chứa amlodipin và valsartan hiện đang lưu hành trên thị trường Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO