Tổng hợp và thử tác dụng kháng tế bào ung thư của N-hydroxy-4-((3-(hydroxyimino)-2-oxoindolin-1-yl)methyl)benzamid và một số dẫn chất

  • Trần Thị Lan Hương
  • Nguyễn Thị Hồng Hạnh
  • Đào Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Histon deacetylase (HDAC) là một nhóm enzym có ảnh hưởng lên quá trình sao chép và biểu hiện gen. Các nghiên cứu cho thấy sự hoạt động bất thường của HDAC là căn nguyên của nhiều bệnh ung thư. Vì thế, việc tìm ra các thuốc có hoạt tính ức chế HDAC để điều trị ung thư đang là một hướng nghiên cứu được rất nhiều nhà khoa học quan tâm. Một trong các nhóm chất ức chế HDAC được tập trung nghiên cứu hiện nay là các dẫn chất acid hydroxamic. Bài báo này công bố kết quả mới từ nghiên cứu tổng hợp và thử tác dụng kháng tế bào ung thư của N-hydroxy-4-((3-(hydroxyimino)-2-oxoindolin-1-yl)methyl)benzamid và một số dẫn chất.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất: Các N-hydroxybenzamid 3a-g được tổng hợp theo 2 bước.

- Thử độc tính tế bào: Thử nghiệm in vitro được thực hiện tại Khoa Dược, Trường Đại học Chungbuk, Cheongju, Hàn Quốc theo phương pháp đã công bố trước đây trên 2 dòng tế bào SW620 (ung thư đại tràng người), PC-3 (ung thư tiền liệt tuyến người).

            Kết quả

            Đã tổng hợp được N-hydroxy-4-((3-(hydroxyimino)-2-oxoindolin-1-yl)methyl) benzamid và 6 dẫn chất với hiệu suất tương đối cao từ isatin và các dẫn chất thế của isatin. 5/7 chất tổng hợp được có độc tính tế bào mạnh hơn SAHA từ 1-3 lần. Chỉ 2/7 chất: 3a (chất không mang nhóm thế) và 3f (nhóm thế -OCH3) tác dụng yếu hơn SAHA. Như vậy, kết quả thử độc tính tế bào của các chất 3a-g cho thấy phần cấu trúc N-hydroxybenzamid, khung isatin mang lại chất có tác dụng tốt, có thể tiếp tục sàng lọc trên các dòng tế bào ung thư khác và thử tác dụng ức chế enzym HDAC để lựa chọn được chất cho thử nghiệm in vivo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO