Tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase của các phân đoạn dịch chiết thạch tùng răng cưa (Huperzia serrata)

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Bùi Thanh Tùng

Tóm tắt

Bệnh nhân bị Alzheimer có sự sụt giảm đáng kể lượng acetylcholine (ACh). ACh là một chất dẫn truyền thần kinh trung ương, truyền tín hiệu trong các khe synapsis. ACh bị thủy phân do enzym acetylcholinesterase (AChE), thành choline và acetyl. Đây là một đích quan trọng trong việc phát hiện các loại thuốc mới nhằm điều trị bệnh Alzheimer.

            Dược liệu từ lâu đã được sử dụng trong phòng ngừa và điều trị các bệnh khác nhau, trong đó có các chứng rối loạn thần kinh. Trên thế giới đã có một số nghiên cứu liên quan đến tác dụng điều trị Alzheimer của thạch tùng răng cưa. Tuy nhiên tại Việt Nam thì chưa có đánh giá nào về tác dụng ức chế enzym AChE của thạch tùng răng cưa trồng tại Việt Nam. Do đó, nghiên cứu này đánh giá khả năng bảo vệ thần kinh của thạch tùng răng cưa trồng tại Việt Nam để điều trị Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác thông qua khả năng ức chế AChE của các dịch chiết từ lá và thân của thạch tùng răng cưa.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá khả năng ức chế enzym AchE: Phương pháp đo quang in vitro.

- Phương pháp xác định đặc điểm động học ức chế enzym AchE: Theo phương pháp mô tả trước đây.

Kết quả

Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng ức chế enzym AChE của các phân đoạn dịch chiết từ lá và thân của thạch tùng răng cưa trồng tại Việt Nam. Kết quả cho thấy phân đoạn dịch chiết EtOAc có tác dụng ức chế enzym AChE cao (IC50 89,96 ± 3,42 µg/mL) và kiểu ức chế động học enzym hỗn hợp. Kết quả này gợi ý cho việc nghiên cứu sâu hơn về thành phần hóa học của phân đoạn dịch chiết EtOAc để phân tách được hoạt chất tinh khiết có tiềm năng trong phòng, điều trị các bệnh liên quan đến Alzheimer và rối loạn thần kinh. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO