Nghiên cứu tính sẵn có và giá của một số thuốc thiết yếu tại tỉnh Quảng Bình năm 2015

  • Nguyễn Thị Song Hà
  • Hà Văn Thúy

Tóm tắt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ cần bỏ ra khoảng 1 USD thuốc thiết yếu (TTY) có thể đảm bảo chữa khỏi 80 % các chứng bệnh thông thường của một người dân trong cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn 1/3 dân số thế giới đang thiếu sự tiếp cận TTY. Đảm bảo tiếp cận TTY là một trong các mục tiêu cơ bản của hệ thống y tế nói chung và công tác dược nói riêng tại mọi quốc gia trong đó có Việt Nam. Khả năng tiếp cận TTY được đánh giá theo tính sẵn có của thuốc và khả năng tiếp cận về mặt tài chính đo lường bằng khả năng chi trả được cho thuốc. Quảng Bình là tỉnh có điều kiện kinh tế và y tế phát triển còn hạn chế vì vậy để tìm hiểu mức độ đáp ứng nhu cầu TTY trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiên cứu này với mục tiêu: Khảo sát tính sẵn có và giá của một số thuốc thiết yếu tại các cơ sở bán lẻ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ở tỉnh Quảng Bình, năm 2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Phương pháp mô tả cắt ngang.

- Cỡ mẫu nghiên cứu: 10 cơ sở bán lẻ thuốc thuộc khu vực công và chọn ngẫu nhiên 20 cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân gần 10 cơ sở bán lẻ công lập trên.

- Danh mục thuốc khảo sát: 30 thuốc.

- Phương pháp thu thập số liệu: Sử dụng phiếu khảo sát theo mẫu của WHO/HAI.

- Xử lý số liệu: Dữ liệu được nhập vào phần mềm xử lý số liệu WHO/HAI Workbook Part 1 MSH 2013 được cung cấp như là một phần nằm trong phương pháp tiêu chuẩn của WHO/HAI.

Kết quả

            Tại Quảng Bình năm 2015, tính sẵn có của từng thuốc ở nhóm thuốc giá thấp nhất (GTN) đa số ở mức trung bình, trong khi tính sẵn có của nhóm thuốc giá cao nhất (GCN) rất thấp. Tính sẵn có trung bình của thuốc GCN và thấp nhất ở khu vực công lập lần lượt là 17,3 % và 62,0 %. Tính sẵn có trung bình của thuốc GCN và thấp nhất ở khu vực tư nhân lần lượt là 9,2 % và 51,3 %. Tính sẵn có của các thuốc tại khu vực y tế công lập cao hơn khu vực y tế tư nhân. So sánh giữa các loại hình bán lẻ, tính sẵn có của thuốc tại nhà thuốc là cao nhất. Giá thuốc nhóm GTN ở mức chấp nhận được và không có sự khác nhau về giá thuốc giữa khu vực công lập và khu vực tư nhân. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO