Tổng hợp một số dẫn chất benzimidazol từ o-nitroanilin và aldehyd với sự hỗ trợ của vi sóng

  • Phạm Cảnh Em
  • Lê Thị Tường Vi
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

Các công trình nghiên cứu trên thế giới đã công bố nhiều dẫn chất benzimidazol có hoạt tính sinh học tiềm năng như: kháng nấm, kháng khuẩn, trị giun sán, kháng virus, kháng ung thư,... Một số thuốc hiện đang sử dụng trong điều trị. Mục đích của nghiên cứu này là tổng hợp các dẫn chất benzimidazol thông qua phản ứng giữa dẫn chất o-nitroanilin và aldehyd bằng tác nhân Na2S2O4 nhằm hướng tới hợp chất có các hoạt tính sinh học tiềm năng, đặc biệt là kháng ung thư và kháng virus. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã ứng dụng và phát triển phương pháp hiện đại trong tổng hợp các dẫn chất benzimidazol.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất benzimidazol: Thực hiện phản ứng giữa dẫn chất o-nitroanilin và aldehyd bằng tác nhân Na2S2O4 với sự hỗ trợ của vi sóng nhằm làm tăng hiệu suất và rút ngắn thời gian.

- Xác định cấu trúc: Đo phổ 1H-NMR, 13C-NMR và MS.

Kết quả

            Các dẫn chất 2-quinolizinylbenzimidazol và 2-naphthylbenzimidazol đã được tổng hợp thành công bằng phương pháp hỗ trợ vi sóng. Hiệu suất tổng hợp rất cao cùng với thời gian phản ứng được rút ngắn là những ưu điểm nổi trội của phương pháp tổng hợp hiện đại này. Các dẫn chất này đang được thử nghiệm hoạt tính kháng virus và kháng ung thư trên một số dòng tế bào.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO