Nghiên cứu bào chế hệ phân tán rắn curcumin bằng phương pháp nóng chảy

  • Nguyễn Thị Thanh Duyên
  • Đàm Thanh Xuân

Tóm tắt

Curcumin là một polyphenol khối lượng phân tử thấp, được chiết xuất từ củ nghệ vàng (Curcuma longa L.), có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u, tăng khả năng miễn dịch, chất chống oxy hóa mạnh, chữa một số bệnh tiêu hóa, gan mật, kháng khuẩn, chống viêm... Hơn nữa, về mặt lâm sàng, curcumin được chứng minh là an toàn với cơ thể. Tuy nhiên, curcumin rất kém tan trong nước (độ tan 0,001 %), chuyển hóa nhiều qua gan, thời gian bán thải ngắn nên sinh khả dụng đường uống rất thấp, chỉ đạt 2-3 %. Để góp phần vào hướng nâng cao sinh khả dụng, nghiên cứu bào chế hệ phân tán rắn của curcumin bằng phương pháp nóng chảy nhằm mục đích làm tăng độ hòa tan của hoạt chất này.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế hệ phân tán rắn bằng phương pháp nóng chảy.

- Phương pháp bào chế hỗn hợp vật lý.

- Phương pháp đánh giá hệ phân tán rắn: Đánh giá độ tan của curcumin từ hệ phân tán rắn trong dung dịch Tween 0,2%, đánh giá độ hòa tan curcumin từ hệ phân tán rắn, định lượng curcumin trong hệ phân tán rắn, phương pháp nhiễu xạ tia X.

Kết quả

            Đã nghiên cứu sàng lọc các chất mang trong bào chế hệ phân tán rắn của curcumin theo phương pháp nóng chảy. Bước đầu đã lựa chọn được công thức có thành phần như sau: curcumin: PEG4000: PVP K30: PLX = 1:2:3:3, công thức này cho thuận lợi trong quá trình bào chế hệ phân tán rắn, có độ tan của curcumin tăng gấp 6,93 lần so với nguyên liệu, độ hòa tan cũng tăng hơn hẳn so với nguyên liệu. Mặt khác, chụp phổ X-ray cho thấy, curcumin tồn tại phần lớn ở dạng vô định hình.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO