Xây dựng qui trình định lượng đồng thời quercitrin, vitexin, scutellarein 7-O-β-D-GlcA methyl ester và quercetin 3-O-β-D-GlcA trong tâm sen bằng phương pháp HPLC với đầu dò PDA

  • Đỗ Châu Minh Vĩnh Thọ
  • Trần Hùng
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Cây sen (Nelumbo nucifera Gaertn, Nelumbonaceae) là một trong số ít các dược liệu mà tất cả các bộ phận đều là những vị thuốc quí, có giá trị sinh học cao. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy dịch chiết tâm sen có hoạt tính dược lý và sinh học in vivo như an thần, hạ huyết áp, chống oxy hóa, chống loạn nhịp tim, hạ đường huyết. Các hoạt tính này đều được chứng minh trên các nghiên cứu in vivo và đều có liên quan đến sự có mặt của một số flavonoid chính có tác dụng sinh học trong tâm sen. Tại Việt Nam hiện nay, việc sử dụng tâm sen phục vụ công tác điều trị, hỗ trợ điều trị bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở dạng cao chiết hay dịch chiết toàn phần. Tuy nhiên, chưa có công trình nào công bố việc xác định hàm lượng các flavonoid có tác dụng sinh học trong tâm sen bằng các phương pháp phân tích hiện đại. Vì vậy nghiên cứu này được thực hiện nhằm góp phần xây dựng chỉ tiêu định tính, định lượng một số flavonoid trong tâm sen, giúp kiểm soát chất lượng nguyên liệu và chế phẩm từ nguồn nguyên liệu có giá trị sinh học này.

Phương pháp nghiên cứu

Áp dụng kỹ thuật sắc ký pha đảo với hệ dung môi phân cực ban đầu là methanol và nước. Trong quá trình thực nghiệm, các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tách và độ chọn lọc của phương pháp đã được khảo sát. Tiến hành thẩm định phương pháp theo hướng dẫn của ICH bao gồm khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính chọn lọc, khoảng tuyến tính, độ chính xác, độ đúng, giới hạn phát hiện (LOD) và giới hạn định lượng (LOQ). Qui trình sau khi được thẩm định sẽ được ứng dụng để định lượng đồng thời các flavonoid trên trong một số mẫu nguyên liệu tâm sen.

Kết quả

            Qui trình HPLC-PDA định lượng đồng thời quercitrin, vitexin, scutellarein 7-O-β-D-GlcA methyl ester và quercetin 3-O-β-D-GlcA có trong nguyên liệu tâm sen đã được xây dựng thành công. Phương pháp có tính chọn lọc, độ nhạy cao, cho kết quả đúng và chính xác, có thể được áp dụng để xác định hàm lượng các flavonoid có tác dụng sinh học trên trong nguồn nguyên liệu này, giúp nâng cao công tác kiểm tra chất lượng nguyên liệu tâm sen.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO