Sử dụng enzym protease hỗ trợ quá trình thủy phân để tách và định lượng đồng thời vitamin A, D3, E trong thực phẩm bổ sung bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Nguyễn Thị Hằng
  • Lê Thị Hồng Hảo
  • Phạm Thị Thanh Hà
  • Đinh Viết Chiến

Tóm tắt

            Thực phẩm bổ sung ngày càng được cải tiến, phát triển với những nền mẫu đa dạng, phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng như người già, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người ốm yếu... Trong đó, các loại vitamin tan trong dầu hay được sử dụng để bổ sung trong thực phẩm nhằm phòng chống thiếu hụt vitamin và nâng cao sức khỏe. Do nền mẫu phức tạp, các vitamin thường được bổ sung dưới dạng vi lượng nên các phương pháp xử lý mẫu đơn giản gặp nhiều khó khăn khi tách và định lượng các vitamin A, D3, E. Trong nghiên cứu này, enzym protease đã được sử dụng để thủy phân mẫu nhằm tăng hiệu quả tách và giúp định lượng đồng thời các vitamin A, D3, E trong thực phẩm bổ sung bằng HPLC, sử dụng cột sắc ký pha đảo. Hướng nghiên cứu này đã giúp tiết kiệm thời gian, hóa chất phân tích, cho độ chính xác cao, đơn giản, dễ áp dụng tại các phòng kiểm nghiệm thực phẩm.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát điều kiện thủy phân có sử dụng enzym protease để tăng hiệu suất thủy phân mẫu: tối ưu hóa các điều kiện thể tích enzym, nhiệt độ thủy phân, thời gian thủy phân, thể tích KOH 20%/ethanol, lựa chọn dung môi và tỷ lệ dung môi chiết tách vitamin A, D3, E.

- Thẩm định quy trình phân tích.

- Ứng dụng qui trình đã xây dựng trong phân tích một số mẫu thực phẩm bổ sung trên thị trường.

Kết quả

Thực phẩm bổ sung nhiều loại vi chất dinh dưỡng thường có nền mẫu phức tạp, không thủy phân hoàn toàn được bằng kiềm. Sử dụng enzym protease giúp hỗ trợ quá trình thủy phân được hoàn toàn, cho kết quả phân tích cao hơn việc xử lý mẫu không bổ sung enzym. Đồng thời qui trình phân tích cũng có ưu điểm hơn so với các phương pháp phân tích thường qui hiện nay là định lượng được đồng thời cả 3 vitamin A, D3, E bằng sắc ký lỏng pha đảo do đó dung môi pha động thân thiện hơn, ít độc hại, độ lặp lại về thời gian lưu tốt hơn. Kết quả thẩm định phương pháp phân tích cho thấy có tính chọn lọc, có độ ổn định cao, có độ lặp lại và độ thu hồi tốt, có thể áp dụng vào thực tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO