Phân tích thực trạng về các nguy cơ từ thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người giai đoạn 2008 - 2015

  • Trương Quốc Cường
  • Hoàng Thanh Mai
  • Ngô Thị Hương Minh

Tóm tắt

Có nhiều yếu tố nguy cơ từ thuốc ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới sức khỏe con người. Các nguy cơ chính cần phải kể đến đó là: Nguy cơ thiếu thuốc; nguy cơ từ việc sử dụng thuốc giả, thuốc không đảm bảo chất lượng; nguy cơ về tình trạng kháng thuốc; nguy cơ từ các phản ứng có hại của thuốc đối với tính mạng và sự an toàn của người bệnh... Nhằm đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả và đề xuất các giải pháp đồng bộ về quản lý nhà nước trong quản lý rủi ro từ thuốc sử dụng cho người, nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu: phân tích thực trạng về các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe từ thuốc và công tác quản lý các yếu tố rủi ro từ thuốc từ năm 2008 đến năm 2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Nguồn số liệu về các rủi ro từ thuốc sử dụng cho người được tổng hợp từ Cục Quản lý Dược(QLD) từ năm 2008 đến năm 2015.

- Xử lý số liệu: Từ nguồn của Cục QLD, các số liệu được tổng hợp theo các yếu tố rủi ro khác nhau từ thuốc sử dụng cho người tính theo tỷ lệ % cho từng năm.

Kết quả

            Thực trạng các nguy cơ từ thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người từ năm 2008 - 2015: Hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Dược trong năm 2015 được duy trì ổn định, bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh. Tốc độ tăng trưởng giá trị tiền thuốc sử dụng năm 2015 tăng 10 % so với năm 2014. Tỷ lệ thuốc giả có xu hướng giảm qua các năm (từ năm 2009 đến năm 2015). Tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng được khống chế ở mức thấp khoảng 3 % trong những năm gần đây. Tình trạng kháng thuốc đang diễn biến ngày một phức tạp và nghiêm trọng hơn. Số lượng báo cáo phản ứng có hại của thuốc gửi về Trung tâm DI & ADR Quốc gia có xu hướng tăng qua các năm.

            Thực trạng công tác quản lý các yếu tố rủi ro từ thuốc sử dụng cho người từ năm 2008 - 2015: Các quy định trong Luật Dược 2016 là hành lang pháp lý nhằm quản lý rủi ro từ thuốc sử dụng cho người. Tuy nhiên, cần có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện. Công tác quản lý chất lượng thuốc, phát hiện, kiểm tra, giám sát thuốc giả, thuốc kém chất lượng được thực hiện tốt và đồng bộ. Quy định về bán thuốc theo đơn được quy định chặt chẽ, tuy nhiên việc triển khai thực hiện còn nhiều bất cập. Công tác theo dõi, giám sát và báo cáo phản ứng có hại của thuốc, công tác cập nhật thông tin cảnh báo về an toàn thuốc được thực hiện thường quy. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO