Tác dụng chống oxy hóa và ức chế enzym acetylcholinesterase của curcuminoid

  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Bùi Thanh Tùng
  • Nguyễn Thanh Hải

Tóm tắt

Alzheimer là bệnh thần kinh thoái hóa tiến triển, làm mất trí nhớ và giảm khả năng nhận thức. Quá trình oxy hóa stress; và giảm nồng độ acetylcholin (ACh) được cho là có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bệnh lý Alzheimer.

 Curcuminoid là các hợp chất chủ yếu được chiết xuất từ ​​củ nghệ (Curcuma longa), có một số tác dụng như chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm, kháng virus và giảm cholesterol. Nghiên cứu trên động vật cho thấy curcuminoid giảm các triệu chứng bệnh Alzheimer trên mô hình chuột bị gây biến đổi gen. Tại Việt Nam, củ nghệ được trồng và sử dụng rộng rãi, đặc biệt cho phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, tá tràng. Tuy nhiên, chưa có đánh giá nào về tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer của curcuminoid tại Việt Nam. Do đó, nghiên cứu này đánh giá khả năng bảo vệ thần kinh của curcuminoid để điều trị Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác thông qua đánh giá tác dụng chống oxy hóa và tác dụng ức chế AChE của curcuminoid.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá tác dụng chống oxy hóa: Phương pháp được tiến hành theo mô tả trước đây của Vũ Đức Lợi và CS.

- Đánh giá tác dụng ức chế enzym AchE: Phương pháp đo quang in vitro dùng để đánh giá hoạt tính ức chế enzym acetylcholinesterase theo nghiên cứu của Ellman và CS.

- Xử lý số liệu: Các số liệu nghiên cứu được xử lý thống kê theo phương pháp t-test student sử dụng phần mềm SigmaPlot 10 (Systat Software Inc, Mỹ).

Kết quả

 

            Nghiên cứu đã đánh giá được tác dụng chống oxy hóa và ức chế enzym AChE của curcuminoid. Kết quả cho thấy curcuminoid có tác dụng chống oxy hóa với IC50 là 22,49 ± 1,57 µg/mL và tác dụng ức chế enzym AChE với IC50 12,88 ± 1,24 µg/mL. Kết quả này gợi ý cho việc nghiên cứu sâu hơn về tác dụng của curcuminoid trên mô hình in vivo để sử dụng trong phòng, điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn thần kinh như Alzheimer.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO