Nghiên cứu bào chế phytosome quercetin bằng phương pháp kết tủa trong dung môi

  • Nguyễn Hồng Trang
  • Vũ Thị Thu Hà
  • Vũ Thị Thu Giang
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Phytosome là phức hợp của cao hoặc hoạt chất dược liệu chuẩn hóa gắn với phospholipid ở mức độ phân tử, giúp hoạt chất được hấp thu vào cơ thể tốt hơn, có tính tương thích sinh học tương đối với màng tế bào, phân hủy sinh học và ít bị hệ miễn dịch đào thải. Trên thế giới, có một vài hãng dược phẩm sản xuất phytosome quercetin và ứng dụng trong thực tế dưới dạng viên nén, viên nang phytosome (như quercetin phytosome của Thorn Research) với mục đích chống lại các tác nhân oxy hóa. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong nước về phytosome chưa nhiều, chưa có cơ sở nào ứng dụng trong sản xuất. Nhằm phát triển một hệ mang thuốc mới có ưu điểm về hiệu quả điều trị cũng như đa dạng hóa các chế phẩm trên thị trường, tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: bào chế được phytosome quercetin bằng phương pháp kết tủa trong dung môi trên cơ sở khảo sát các yếu tố ảnh hưởng tới đặc tính của phytosome.

Phương pháp nghiên cứu

- Bào chế phytosome quercetin: phương pháp kết tủa trong dung môi.

- Phương pháp làm giảm và đồng nhất kích thước phytosome: thực hiện quá trình siêu âm.

-  Đánh giá một số đặc tính của phytosome quercetin: Kích thước tiểu phân (KTTP), phân bố kích thước tiểu phân (PDI) và thế Zeta; Định lượng bằng HPLC; Xác định độ tan của quercetin dihydrat và quercetin trong phức hợp phytosome.

- Đánh giá hiệu suất phytosome hóa.

- Đánh giá khả năng tạo phức giữa quercetin và phospholipid: Phân tích phổ hồng ngoại, phân tích nhiệt vi sai, phổ nhiễu xạ tia X.

Kết quả

            Trên cơ sở khảo sát các yếu tố thuộc thành phần công thức và kỹ thuật ảnh hưởng tới đặc tính của phytosome, nghiên cứu đã bào chế được hỗn dịch phức hợp quercetin-HSPC theo phương pháp kết tủa trong dung môi với kích thước tiểu phân nhỏ (203,5 nm), phân bố trong khoảng hẹp (PDI = 0,239), và hiệu suất phytosome hóa cao (79,92 %).

            Đã chứng minh sự hình thành phức hợp quercetin - HSPC bằng một số kỹ thuật phân tích vật lý như phổ DSC, IR và phổ nhiễu xạ tia X.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO