Xây dựng qui trình phân tích đồng phân quang học (S)-ibuprofen bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Lê Thị Thu Cúc
  • Cao Thị Thu Hà
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

            Ibuprofen là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), có tác dụng giảm đau, hạ sốt và kháng viêm. Do cấu trúc có 1 carbon bất đối nên ibuprofen có hai đồng phân đối quang là (S)-ibuprofen và (R)-ibuprofen, nhưng chỉ có dạng (S)-ibuprofen là dạng có hoạt tính, còn (R)-ibuprofen thì không. Mặt khác (R)-ibuprofen lại gây tích trữ trong mô mỡ do trao đổi với các acyl của triacylglycerol nội sinh trong quá trình chuyển đổi ngược thành (S)-ibuprofen. Cho đến nay, tác động lâu dài của sự tích lũy này và nguy cơ gây hại của nó vẫn chưa được biết. Tiếp theo các công trình nghiên cứu về lĩnh vực phân tách đồng phân quang học, trong bài báo này, giới thiệu kết quả phân tích đồng phân quang học (S)-ibuprofen bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát điều kiện sắc ký.

- Thẩm định phương pháp: Khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính và giới hạn phát hiện, độ chính xác và độ đúng.

- Ứng dụng qui trình để phân tích một số chế phẩm chứa (S)-ibuprofen trên thị trường.

Kết quả

            Qui trình phân tích đồng phân quang học (S)-ibuprofen bằng phương pháp HPLC, sử dụng cột pha tĩnh bất đối đã được xây dựng và thẩm định. Qui trình có tính đặc hiệu, giới hạn phát hiện thấp, cho kết quả chính xác và lặp lại. Qui trình đã được áp dụng để định lượng (S)-ibuprofen, xác định tạp đồng phân (R)-ibuprofen trong một số chế phẩm chứa (S)-ibuprofen. Kết quả thu được góp phần vào việc phân biệt các dạng đồng phân và có thể được ứng dụng để xác định tạp đồng phân trong các chế phẩm (S)-ibuprofen đang lưu hành trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO