Tổng hợp và thử hoạt tính sinh học của một số dẫn xuất của 2H-chromen

  • Phạm Anh Tuấn
  • Nguyễn Thị Kim Thu
  • Mạc Đình Hùng

Tóm tắt

            Do hoạt tính sinh học mạnh của 2H-chromen (hoạt tính cảm thụ 5-HT1A , chống virus gây bệnh như HIV,..), một lượng lớn các sản phẩm thiên nhiên và dẫn xuất chứa 2H-chromen đã được tổng hợp và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.        Chất DHM25 mới được công bố gần đây là một hoạt chất được tổng hợp sau khi sàng lọc sơ bộ từ thư viện các hợp chất chromen và có hoạt tính chống ung thư vú rất tốt. Từ các kết quả này, chúng tôi nhận thấy rằng việc thay thế nguyên tử brom trên khung benzen phía bên trái bằng các vòng phenyl có chứa nguyên tố flo- vốn được dùng rộng rãi trong hóa dược có thể làm tăng các tương tác giữa hoạt chất và các đích mục tiêu do khả năng tạo các liên kết π-π, các liên kết halogen. Bài báo này trình bày việc điều chế các hợp chất chromen mới bằng việc sử dụng các phản ứng oxo-Michael/Henry đồng thời thử nghiệm sơ bộ hoạt tính gây độc tế bào trên dòng tế bào MDA-MB-231.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp tổng hợp hóa học.

- Phương pháp chứng minh cấu trúc: Cấu trúc của các chất tổng hợp được xác định bằng phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR) và phổ khối MS.

- Phương pháp thử hoạt tính gây độc tế bào: Thử nghiệm sơ bộ hoạt tính gây độc tế bào trên dòng tế bào MDA-MB-231 tại Khoa Dược, Đại học Rennes 1, CH Pháp.

Kết quả

            Đã tổng hợp được 08 hợp chất 2H-chromen mới bằng việc sử dụng chuỗi phản ứng Michael/Henry. Các chất tổng hợp được đã được thử nghiệm hoạt tính gây độc tế bào trên dòng tế bào ung thư vú và cho kết quả khả quan. Việc đưa thêm vòng phenyl có chứa các nhóm chức khác nhau lên khung chromen có khả năng làm tăng hoạt tính của họ chất này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO