Nghiên cứu đặc điểm thực vật và giám định tên khoa học loài sắn dây củ tròn thu hái tại Bắc Giang

  • Nguyễn Quốc Huy
  • Đỗ Quang Thái
  • Nguyễn Tiến Vững

Tóm tắt

            Sắn dây củ tròn là một cây thuốc quý, phân bố chủ yếu ở độ cao 300-800 m vùng phía Tây Bắc Thái Lan. Theo y học cổ truyền Thái Lan và các nghiên cứu gần đây cho thấy cây có tác dụng trẻ hóa và làm giảm các triệu chứng của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Các báo cáo cho thấy trong sắn dây củ tròn chứa hơn 17 loại phytoestrogen - nội tiết tố thực vật, trong đó hai thành phần miroestrol và deoxymiroestrol có hoạt tính hướng estrogen mạnh gấp 1000-10.000 lần so với các phytoestrogen thông thường (như daidzein, genistein...) có trong các loại thảo dược khác. Bài báo này lần đầu công bố đặc điểm hình thái thực vật, giám định tên khoa học cây sắn dây củ tròn được trồng tại tỉnh Bắc Giang.

Phương pháp nghiên cứu

- Phân tích hình thái thực vật: Mô tả đặc điểm hình thái theo phương pháp nhận thức cây thuốc ghi trong tài liệu.

- Giám định tên khoa học của mẫu nghiên cứu: Dựa trên khóa phân loại chi Pueraria, so sánh đối chiếu với mẫu tiêu bản tại phòng tiêu bản Queen Sirikit, Thái Lan.

- Làm tiêu bản mẫu khô theo phương pháp làm mẫu khô.

Kết quả

            Qua mô tả chi tiết đặc điểm hình thái, cơ quan dinh dưỡng và cơ quan sinh sản của loài nghiên cứu, xác định loài thu hái ở Bắc Giang - Hà Nội có tên khoa học là Pueraria candollei var. mirifica (Airy Shaw & Suvat) Niyomdham, thuộc họ Đậu (Fabaceae). Đây là lần đầu tiên các đặc điểm hình thái của loài sắn dây củ tròn này được mô tả đầy đủ ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO