Nghiên cứu độc tính cấp và bán trường diễn của viên nang Vinatan trên thực nghiệm

  • Phạm Thanh Tùng
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Trương Việt Bình

Tóm tắt

Thử độc tính cấp và bán trường diễn là một trong những nội dung quan trọng trong nghiên cứu phát triển dược phẩm. Viên nang Vinatan gồm 2 thành phần chính là: cao chiết giảo cổ lam (Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino) và polyphenol của chè xanh đang được nghiên cứu tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu trên thực nghiệm. Bài báo này thông báo kết quả thử độc tính cấp và bán trường diễn của viên nang Vinatan trên động vật thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu độc tính cấp.

- Nghiên cứu độc tính bán trường diễn.

- Xử lý số liệu: Các số liệu thu thập được xử lý bằng phương pháp thống kê y sinh học theo t- test Student và test trước sau (Avant-après).

Kết quả

            Độc tính cấp: Trên chuột nhắt trắng, dùng đến liều 25 g/kg chưa thấy dấu hiệu ngộ độc ở chuột sau 7 ngày theo dõi không có chuột chết trong 72 giờ sau uống thuốc. Vì vậy chưa xác định được LD50 của viên nang Vinatan trên chuột nhắt trắng theo đường uống.

            Độc tính bán trường diễn: Thuốc thử Vinatan không gây độc tính bán trường diễn trên chuột cống uống liều 0,36 g/kg/ngày (liều có tác dụng tương đương với liều dự kiến trên người) và liều cao gấp 3 lần (1,08 g/kg/ngày) liên tục trong 4 tuần. Tất cả các chỉ số theo dõi về tình trạng chung, cân nặng, chức năng tạo máu, chức năng gan, mức độ hủy hoại tế bào gan, chức năng thận. mô bệnh học gan, thận đều nằm trong giới hạn bình thường, không có sự khác biệt so với lô chứng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-27
Chuyên mục
BÀI BÁO